Nắng nóng 37 độ C và đây là nỗi sợ của cánh shipper khi gặp phải khách hàng ẩm ương
Tin liên quan
"Bom hàng" là chuyện không hiếm gặp khi nhiều người có thói quen đặt hàng qua mạng. Khi shipper đưa hàng đến thì dùng các chiêu trò để không nhận hàng như tắt máy, không nghe điện thoại, nhắn tin từ chối, báo đi công tác... Đặc biệt vào những ngày nắng nóng 38-39 độ C, đi quãng đường cả chục km để ship hàng mà gặp phải những vị khách như vậy càng khiến các shipper muốn bỏ việc.
Chị Phương (một shipper ở Hà Nội) cho biết, đi đường xa đã ngại nhưng đến nơi mà gặp khách từ chối nhận chỉ muốn ngất tại chỗ. Bởi vừa nắng vừa mệt, khách thì tắt máy. Lúc đó coi như mình phải đưa hàng trở về trả lại cho quán. Công sức mất đã đành, đi mấy chục km hai chiều chả được đồng nào.
"Mùa nắng nóng này, khách tăng hơn nhưng cũng nơm nớp lo khách bom hàng. Thực tế có khách đặt lúc hứng lên nhưng không nhớ đã đặt những gì. Khi shipper đưa đến có người ngớ người, chối đây đẩy không chịu nhận hàng. Đi làm vậy chẳng khác gì bán sức không công. Có những khách cách 20-25km đòi ship tận nơi nhưng vừa đi cũng vừa lo đến nơi mà khách "bom" hàng thì chỉ có ngồi tại chỗ ăn hết toàn bộ số đồ ăn rồi quay về", chị Phương nói.
Trong khi đó, anh Thành (một shipper ở Hà Nội) cho biết, cách đây mấy hôm anh vừa gặp một tình huống khách định "bom" hàng nhưng không thành. Theo anh Thành, khách đặt trà sữa, phí ship là 50.000 đồng vì phải đi quãng đường gần 20km.
Một shipper bị khách "bom hàng".
Mặc dù trời nóng nhưng anh Thành vẫn nhận đơn. Khi gần đến nhà của khách, anh Thành đã cẩn thận gọi trước. Tuy nhiên, khi đến nhà thì khách tắt máy. Anh Thành ngao ngán nhưng chỉ còn biết cách đứng đợi.
"Người khác chọn cách quay về nhưng tôi quyết đứng đợi bằng được, may là có địa chỉ. Từ sáng đến tối chắc chắn có lúc khách phải ra đường chứ không thể ở nhà được. Tôi đợi suốt 2 tiếng đồng hồ, mồ hôi nhễ nhại cuối cùng cũng gặp được khách. Tôi phân bua, khuyên nhủ, cuối cùng khách cũng chịu nhận hàng", anh Thành cho hay.
Chủ shop cũng phát cáu
Thực tế cho thấy thời gian qua có nhiều trường hợp khách "bom hàng" khiến cho cư dân mạng phẫn nộ. Nhiều người cho rằng, đó là hành động thiếu nhân văn, vô cảm và không coi trọng sức lao động của người khác. Điều đó cho thấy khách hàng là "thượng đế" nhưng cũng cần có tâm khi đặt hàng để shipper không khổ sở.
"Là người bán, tôi cũng nổi cáu với những vị khách đặt hàng cho sướng mồm, nhưng đến khi khách bom hàng thì chỉ biết động viên cánh shipper. Cứ cho họ đi giữa trời nắng 40 độ C xem khách có phát điên không", một người bán hàng nói.
Cư dân mạng đều lên án việc đặt hàng cho vui của nhiều khách. Thậm chí từng có những chủ shop gặp một vị khách quá nhiều lần "bom hàng" nên đã đăng lên mạng xã hội như một cách để cảnh báo những shop khác và cánh shipper để không bị gặp phải tình huống tương tự. Dù biết chẳng ai muốn làm vậy nhưng sự quá đáng của một số khách hàng đặt hàng cho "vui mồm" khiến cho những người kinh doanh không khỏi bực mình và không còn cách nào khác.
Đông Ngân
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất