Swot Analysis là gì? Ưu nhược điểm khi khai thác ma trận SWOT là gì?
SWOT Analysis là gì?
Swot analysis hay còn gọi là phân tích swot là một trong năm bước tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp đó là :
1. Xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp,
2. Phân tích SWOT
3. Xác định mục tiêu chiến lược
4. Hình thành các mục tiêu
5. Kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế chiến lược
Mục tiêu chính của Swot Analysis chính là hỗ trợ các tổ chức nâng cao nhận thức về các yếu tố trong việc đưa ra và quyết định việc kinh doanh. Swot analysis hoàn thành điều này bằng cách phân tích những yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng tới khả năng tồn tại của một quyết định. Phân tích Swot Analysis đó chính là một kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược cung cấp các công cụ đánh giá điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cốt lõi dẫn đến phân tích và dựa trên thực tế và quan điểm mới, ý tưởng mới.
Nguồn gốc của mô hình SWOT
Theo nguồn wikipedia cung cấp, vào những năm 1960-1970 tại viện nghiên cứu stanford, california đã tiến hành một cuộc khảo sát tại hơn 500 doanh nghiệp có mức doanh thu cao nhất do tạp chí fortune bình chọn. Cuộc khảo sát này nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân tại sao nhiều công ty lại thất bại trong việc lập kế hoạch. Quá trình nghiên cứu này được thực hiện trong vòng 9 năm với 5 nghìn nhân viên làm việc cật lực để hoàn thành bản thu thập ý kiến bao gồm 250 nội dung thực hiện trên 1100 doanh nghiệp. Ban đầu quy mô phân tích này có tên gọi là SOFT, đến năm 1964 nhóm nghiên cứu đổi chữ F thành chữ W và từ đó soft đã được đổi thành Swot.
Phân tích SWOT – Các yếu tố bên trong và bên ngoài
Như đã nói ở trên thì phân tích SWOT bao gồm phân tích 4 yếu tố đó là:
- Strengths and Weaknesses là các yếu tố bên trong.
- Opportunities and Threats là các yếu tố bên ngoài.
Bằng cách thực hiện phân tích Swot analysis công ty có thể xây dựng cầu nối giữa những gì công ty đã đạt được cho đến nay và các giải pháp thay thế các chiến lược sẽ được tạo ra.
Những điểm mạnh Swot Analysis
Điểm mạnh của Swot analysis đó chính là mô tả những gì mà một tổ chức vượt trội và những gì tách biệt tổ chức đó ra khỏi đối thủ cạnh tranh như một thương hiệu, chuỗi cung ứng không đầy đủ,...
Những điểm yếu Swot Analysis
Ngăn chặn một tổ chức ở mức tối ưu, đó là lĩnh vực mà một doanh nghiệp cần cải thiện để duy trì tính cạnh tranh.
Những cơ hội Swot Analysis
Cơ hội đề cập đến các yếu tố bên ngoài thuận lợi có thể đem lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh, nếu một quốc gia cắt giảm thuế quan, một nhà sản xuất ô tô có thể xuất khẩu ô tô của mình vào thị trường mới tăng doanh số và thị phần.
Những mối đe dọa Swot Analysis
Các mối đe dọa được đề cập đến sẽ gây hại cho tổ chức, chẳng hạn như hạn hán sẽ là mối đe dọa cho doanh nghiệp sản xuất lúa mì, bởi nó có thể phá hủy hoặc làm giảm năng suất cây trồng. Những mối đe dọa khác như chi phí nguyên liệu tăng, sức cạnh tranh tăng và nguồn cung lao động thắt chặt.
Khi nào và tại sao nên thực hiện phân tích SWOT Analysis?
Phân tích SWOT thường được sử dụng khi bắt đầu hoặc là một phần của quá trình lập chiến lược kinh doanh, là sự hỗ trợ đắc lực cho việc ra quyết định bởi nó cho phép một tổ chức phát hiện ra các cơ hội thành công mà trước đó chưa được kiểm soát. Chẳng hạn SWOT có thể xác định một thị trường ngách mà một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có thể giúp các cá nhân lập kế hoạch để phát triển sự nghiệp bằng việc xác định một con đường tối đa hóa điểm mạnh của họ và cảnh báo cho họ về những mối đe dọa có thể cản trở thành tích.
Ưu nhược điểm khi khai thác ma trận SWOT ANALYSIS là gì?
Ưu điểm khi khai thác ma trận SWOT ANALYSIS
- Tiết kiệm chi phí: swot là phương pháp phân tích vô cùng hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho bất cứ ai làm trong lĩnh vực kinh doanh, và đây cũng là một trong những lợi thế lớn nhất của phân tích swot.
- Kết quả vô cùng quan trọng: phân tích swot có mục đích là tìm ra điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và thách thức để có thể đưa ra kết quả chính xác và tối đa hóa những điểm mạnh và giảm thiểu các điểm yếu để các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội vượt qua các mối rủi ro.
- Tạo ra các ý tưởng mới: một lợi ích tuyệt vời của swot chính là có thể tạo ra các ý tưởng mới cho doanh nghiệp Không chỉ nâng cao những nhận thức và những mối đe dọa mà còn có thể giúp chúng ta phản ứng hiệu quả hơn trong tương lai để có thể chuẩn bị khi gặp những rủi ro.
Nhược điểm khi khai thác ma trận SWOT ANALYSIS
- Kết quả phân tích đưa ra chưa được chuyên sâu: Quá trình phân tích swot vẫn còn khá đơn giản, các mô hình đều không đưa ra phản biện, nếu chỉ tập trung vào việc chuẩn bị dự án thì swot sẽ không đủ hoàn thiện để đánh giá và định hướng các mục tiêu.
- Phân tích còn khá chủ quan: để phân tích ảnh hưởng đến hiệu suất của công ty các quyết định kinh doanh phải dựa trên nhiều dữ liệu đáng tin cậy, xong việc phân tích swot chưa đủ để kết luận điều đó. Nó là một quá trình chủ quan phản ánh sự thiên vị của những cá nhân tiến hành phân tích và dữ liệu đầu vào cho phân tích swot cũng có thể trở lên lỗi thời rất nhanh.
Ví dụ minh họa phân tích mô hình SWOT
Ví dụ một doanh nghiệp tư vấn khởi nghiệp muốn có một bức tranh rõ ràng về tình hình hình hiện tại của công ty để quyết định một chiến lược phát triển trong tương lai, họ tập hợp lại và lập ra bảng phân tích swot như sau:
- Theo kết quả phân tích thì điểm mạnh của công ty tư vấn nằm ở sự nhanh nhẹn về chuyên môn kỹ thuật, chi phí thấp, nhưng cho phép họ cung cấp các dịch vụ khách hàng một cách tuyệt vời.
- Điểm yếu của công ty cũng liên quan tới quy mô của nó và họ cần phải đầu tư vào đào tạo nâng cao kỹ thuật đội ngũ nhân viên, đồng thời tập trung vào việc giữ chân các nhân viên trụ cột của mình.
- Có cơ hội trong việc cung cấp những dịch vụ đáp ứng nhanh chóng, giá trị tốt cho các doanh nghiệp. Công ty có thể là người đầu tiên tiếp thị các sản phẩm dịch vụ mới, với điều kiện là các đối thủ cạnh tranh của họ là người chấp nhận chậm.
- Những mối đe dọa đòi hỏi người tư vấn phải cập nhật những thay đổi trong công nghệ một cách nhanh chóng. Đồng thời theo dõi chặt chẽ các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, do tính dễ tổn thương trước những thay đổi quy mô lớn. Để chống lại điều này,các công ty cần tập trung tiếp thị vào các trang web trong lĩnh vực đã chọn, để có thể duy trì sự hiện diện trên thị trường lớn nhất với một ngân sách quảng cáo nhỏ.
Trên đây là bài viết về Swot Analysis là gì? Ưu nhược điểm khi khai thác ma trận SWOT là gì mà chúng tôi đã chia sẻ chi tiết tới các bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng mô hình phân tích swot để cải thiện doanh nghiệp của mình. Cảm ơn các bạn, chúc các bạn thành công!
Linh Linh ( tổng hợp )
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất