Chuyện đó cũng không cần được nhắc đến nhiều khi anh đang đi 1 con đường nghệ thuật của riêng mình với vai trò khai phá tại Việt Nam dòng âm nhạc thể nghiệm. Chương trình Hà Nội Sound Stuff của anh được tổ chức đến năm nay vẫn là sự kiện âm nhạc được mong đợi của cả giới hàn lâm cũng như những người yêu nhạc và thích sự mới mẻ, cách tân. Phóng viên của emdep.vn đã có một cuộc trò chuyện ngắn với nhạc sĩ Trí Minh khi anh đang có chuyến lưu diễn ở châu Âu.
Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nhưng dường như tên tuổi anh phát triển hoàn toàn độc lập. Anh có ý thức vê điều đó không hay hoàn toàn là 1 sự phát triển tự nhiên?
Tuy sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, nhưng chúng tôi, những người nghệ sỹ trong gia đình lại rất tôn trọng về công việc cũng như lựa chọn của nhau. Mỗi người chọn cho mình một lối đi riêng và theo tôi, điều này rất quan trọng trong con đường âm nhạc của tôi.
Khi nói đến Trí Minh, người ta hình dung ra một người nhạc sĩ đẹp trai, lạnh lùng dễ đốn tim phụ nữ. Ở đời thường anh có như vậy không?
Bình thường Trí Minh cũng dễ gần và rất dễ giao tiếp, tuy nhiên trong một môi trường âm nhạc gần gũi và thân thuộc thì có lẽ giao tiếp sẽ càng dễ dàng hơn.
Nhạc sĩ Thuận Yến, cha đẻ của anh có ảnh hưởng như thế nào đến anh trong âm nhạc?
Cố nhạc sỹ Thuận Yến là người ủng hộ tôi đầu tiên trong các bước đi của âm nhạc mới. Ông đã hỗ trợ và đóng góp cho tôi các định hương tốt và đúng để tôi vững bước hơn trên con đường âm nhạc mênh mông của thế giới.
Nếu được chọn lại, anh có chọn một con đường bớt mới mẻ và chông gai hơn âm nhạc thể nghiệm không?
Chắc chắn tôi sẽ chọn một con đường âm nhạc có những sự sáng tạo nhất để đi theo. Những thể nghiệm của âm nhạc, đem lại cho tôi một không gian sáng tạo rất đa dạng phù hợp với cá tính cũng như sự yêu thích của tôi.
Dự án Hà Nội Sound Stuff đã đi được một chặng đường dài. Anh thấy những lí tưởng của mình và kì vọng vào dòng nhạc thể nghiệm đươc hoàn thiện đên đâu rồi? Trong thời gian tới có chuẩn bị gì mới cho dự án này không?
Hanoi Sound Stuff bản thân nó là một cuộc thể nghiệm với việc đưa đến công chúng Việt Nam các thể loại âm nhạc rất đa dạng. So với thời gian đầu, tôi nghĩ nó đã đóng góp vào cho sự phát triển của âm nhạc và văn hóa của Việt Nam nói chung và đóng góp vào thị hiếu âm nhạc nói riêng của một bộ phận công chúng. Tuy nhiên, có lẽ trong những năm tới, chúng tôi sẽ phát triển để sao cho, những thể nghiệm về âm nhạc được phát triển sâu hơn trong những năm tới. Trong năm 2016/2017 tôi sẽ tập trung hơn phát triển ra thị trường thế giới. Vừa rồi, chúng tôi có 2 buổi biểu diễn tại Nhà Văn Hóa thế giới tại Berlin, CH Đức. Đây có lẽ sẽ là những bước đệm tốt để tôi và các đồng nghiệp có thể mang những nét âm nhạc độc đáo của Việt Nam ra thị trường âm nhạc thế giới.
Hương Huyền
(Theo Congluan)
Tình yêu chỉ sai khi ta nghĩ mình sai