Hài hước kiểu mới với “Sơn đẹp trai”

Hài hước kiểu mới với “Sơn đẹp trai”

LÊ PHAN 2015-03-09 14:14
- Ở tác phẩm điện ảnh đầu tay này, Trương Quang Thịnh đã xây dựng được một phong cách làm phim rất riêng – hài hước dành cho người lớn.
Khai thác yếu tố hài hước từ đề tài tình dục
Sẽ khập khiễng nếu so sánh "Sơn đẹp trai" với siêu phẩm "Hangover" (2009) nhưng, phải thừa nhận rằng, phim của Trương Quang Thịnh có khá nhiều điểm phảng phất phong cách của bộ phim này. Có hành động, có hài hước, cả sự mơ mộng, tất cả đều được sắp xếp bài bản. Yếu tố hài trong phim của Thịnh bật lên từ tình huống, câu thoại và cả những cảnh trí phần nhiều mang sắc thái tình dục. Có lẽ vậy nên, Sơn đẹp trai được phân loại 16+. Những khán giả chưa quen với kiểu hài này, sẽ cảm thấy ngại ngùng đến đỏ mặt, tía tai. “Phim gì mà tục thế?” “Hài gì mà dơ thế?” Bỏ qua các định kiến ấy, người xem sẽ phải bật cười trước những tình huống tréo ngoe trong phim. Chẳng hạn cảnh tay giang hồ bị móc trộm Iphone, gã “anh hai” hám gái tá hỏa khi đang “bấu víu” vào một người cùng giới, Tý lác chỉ Sơn bí quyết “sung” gia truyền từ đời ông nội…
Phim mở đầu bằng cảnh Sơn "đẹp trai" (Bằng Kiều) cứu Trang Nhi (Lan Khuê) – cô ca sĩ anh chàng thầm yêu trộm nhớ - trong bộ dạng vô cùng bảnh tỏn, vừa pha xã hội đen Hongkong, vừa pha Hollywood với những màn đối đáp lượm liền và hành động buồn cười không thể tả. Sơn và Trang Nhi đang tất tả chạy thì cắt cảnh, chuyển qua 3 anh em Tý lác và con chó mực mặt mũi lem nhem ngồi nghe “đại ca” Sơn cà thọt, người ngợm cũng lem nhem không kém… Vỡ lẽ, hóa ra, những cảnh hoành tráng ở đầu phim là do Sơn tưởng tượng! Lại chuyển cảnh tưởng tượng một lần nữa. Hài nhất là đoạn Sơn búng tay, máy bay lơ lửng trên đầu. Không biết đạo diễn ghép cảnh tệ hay là sự chủ ý để cái máy bay như mô hình đồ chơi tạo tiếng cười. (Xem hết phim thì tìm được câu trả lời nằm ở vế thứ 2, bởi phim của Thịnh quay khá trau chuốt, từ góc máy đến ánh sáng, bố cục cảnh quay đẹp mê hồn.)

Bằng Kiều cực nhọc hóa thân, hy sinh cho vai diễn, nhưng tiếc là anh diễn còn khá gượng.
Trở lại thực tế một lần nữa, giới thiệu chân dung Sơn "đẹp trai". Có lẽ ngoại hình Sơn không đẹp như tưởng tưởng của các bà các cô mê phim Hàn, thân cao thước tám, nhếch mép cười một cái bao cô hồn xiêu phách lạc bởi Sơn “hành nghề” ăn xin lòng thương hại của người khác và “chăn dắt” đám đàn em móc túi, ở trong khu ổ chuột được “điểm trang” bằng những chiếc máy xúc hoen rỉ. Sơn mê đỏ đen nhưng đánh đến đâu thua đến đó. Nên, trong mơ, Sơn tưởng tượng mình đánh bài xuất chúng! Biệt tài duy nhất của Sơn là… tán gái. Trời xui đất khiến, 3 cô gái không hẹn mà đến trong gần cùng một thời điểm. Thế là, Sơn hách xì dầu te tua, tơi tả. Đoạn Sơn chỉ chỗ trốn cho từng cô bồ, gợi cho người ta nhớ đến cảnh Thị Hến bày lật mặt hám gái của 3 lão quan trong tuồng cổ. Chỉ khác, người lâm nạn trong cảnh này là Sơn.
Tay trùm giang hồ muốn thâu tóm băng cái bang của Sơn về bèn cho gọi Sơn đến. Cũng nhờ đấy, đám huynh đệ của Sơn biết được bí mật động trời, bấy lâu nay Sơn chỉ giả què. Giận vì bị lừa dối, đám huynh đệ dí Sơn chạy trối chết. Một bên bị giang hồ đuổi, bên bị đàn em rượt, Sơn lao ra đường và bị xe của người trong mộng Trang Nhi tông phải. Tưởng Sơn đã chết, đám đàn em khiêng đi chôn. Tỉnh dậy trong cơn mưa tầm tả, biết tình cảm của đám đàn em, Sơn thay đổi. Chăm lo hơn cho tụi nhóc, đi móc ve chai thay vì… móc túi như trước kia. Cuộc gặp với Trang Nhi khiến Sơn vốn đã ra ngẩn vào ngơ trước đó càng thêm thẩn thờ, tương tư.

Bộ ba anh em Tý Lác đồng cam cộng khổ khiến người xem xúc động.
 
Lãng mạn + hành động
Lần thứ hai, gặp lại Trang Nhi cũng trong tình huống tông xe. Bị người đẹp xài xể, Sơn biết phận mình, tỉnh mộng muốn bỏ đi xa. Nhưng đồng thời cũng phân vân với việc giải cứu Trang Nhi khỏi bọn xã hội đen đang muốn lợi dụng. Sau một đêm suy nghĩ, Sơn đã chọn cách thứ hai. Phim chuyển mạch theo hướng anh hùng muốn giải cứu mỹ nhân nhưng lóng nga lóng ngóng. Trong mạch thứ hai này của phim, yếu tố hài hước vẫn xuất hiện nhưng không còn chủ đạo mà nhường bước cho sự lãng mạn và những pha hành động tưng tửng. Sơn thầm thương trộm nhớ Trang Nhi nhưng, với bản chất của một gã lang thang, cũng rất biết cách “tận dụng”. Thẳm sâu, là sự ngại ngùng khi đối diện với người phụ nữ mình yêu. Lan Khuê, với gương mặt sắc lạnh và lối diễn tự nhiên, lột tả rất thành công hình ảnh cô ca sĩ kiêu kỳ, đanh đá, xinh đẹp nhưng cũng rất tình cảm và dễ mủi lòng. Đoạn cuối phim đúng kiểu “happy ending” trong truyện cổ tích. Như câu “thần chú” của các cô gái hay đọc ngôn tình: Một người đàn ông nếu bạn gặp 3 lần, ở 3 nơi khác nhau, chắc chắn sẽ có vai trò nào đó quan trọng trong cuộc đời bạn. 

Con đường diễn xuất của Lan Khuê còn rất dài sau bộ phim này.
Điểm sáng và hạn chế
Cách đặt và giải quyết vấn đề của Trương Quang Thịnh khá thú vị. Tiếc là, trên hành trình đến đích, Thịnh sa đà quá tay vào những chi tiết hài hước vô thưởng vô phạt của Sơn và đám đàn em, phá vỡ mạch phim tổng thể. Hoặc vì tham cảnh nóng mà lồng cảnh Sơn đứng canh Trang Nhi tắm vô cùng gượng ép. Đây gần như cũng là điểm yếu của rất nhiều phim Việt hiện tại. Nếu cao tay hơn, Thịnh đã có thể xử lý chặt chẽ hơn, để các nhân vật liên kết hơn thay vì chạy lồng lộn, ngớ ngẩn, lồng vào những mảng hài trí tuệ hơn, tạo nền tảng cho một Sơn đẹp trai phiên bản số 2 xuất hiện chẳng hạn, mà vẫn giữ được bản tính “đào hoa” xuyên suốt của Sơn từ đầu tới cuối phim.
Diễn xuất của các diễn viên, trừ Bằng Kiều còn gượng, tất cả đều ở mức tròn vai đến hồn nhiên nhập vai như Trường Giang (không pha trò như trên sân khấu) và hai bạn nhỏ đồng diễn khiến người xem thêm yêu, thêm thương nhân vật. Cứ đời thường, dung dị như đời thật bước vào. Lúc nào cũng hài hài, mà đậm nghĩa tình. Màn tung hứng ăn ý của “cặp đôi” Trường Giang – Kiều Minh Tuấn khiến khán giả cười nghiêng ngả.
Bối cảnh phim được đầu tư công phu. Ngoài cảnh lâu đài, Sài Gòn trong phim của Thịnh lúc nào cũng lung linh. Dù là khu ổ chuột, cảnh đường phố, đoạn gầm cầu, mương rạch nước đen thui… Phong cách này, phải chăng Thịnh học được từ anh chàng đạo diễn mà Thịnh là diễn viên đầu tiên? Điểm sáng cuối cùng chính là phần nhạc phim quá chất của Đinh Huy. Sôi động, hài hước và đúng tinh thần phim. Với tất cả những nguyên liệu đó, Thịnh đã có thể làm tốt hơn rất nhiều.

Sài Gòn trong đôi mắt Trương Quang Thịnh lúc nào cũng lung linh.
Điện ảnh là một cuộc chơi vốn dĩ rất khắc nghiệt. Hy vọng, với những gì đã có được, Thịnh kiên định và vững bước với phong cách mà anh đã chọn, để thăng hoa ở những phim sau.
"Sơn đẹp trai" được khởi chiếu từ ngày 6/3 tại các rạp trên toàn quốc.
LÊ PHAN
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Tình yêu chưa bao giờ sai, cái sai có chăng là 'người yêu'...

Đọc nhiều nhất