Kiến nghị bỏ test nhanh với hành khách từ nước có chủng Omicron
Tin liên quan
Kiến nghị trên được Cục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải ngày 4/1. Trong trường hợp Việt Nam vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị thống nhất thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay từ hành khách chứ không yêu cầu hãng bay chi trả phí.
Tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam chỉ cần xét nghiệm một lần trong thời gian chờ chuyến bay tiếp theo về nước, có thể xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly.
Kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra khi đơn vị này nhận được nhiều ý kiến của các hãng hàng không trong và ngoài nước, nêu vướng mắc khi thực hiện công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, yêu cầu hành khách đến từ các quốc gia có chủng Omicron phải test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay.
Theo thống kê của Cục Hàng không, từ ngày 1/1 đến hết ngày 3/1/2022, có 4 hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan, Emirates của UAE, Asiana Airlines của Hàn Quốc) khai thác 17 chuyến bay quốc tế, chở 1.753 khách đến Việt Nam thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Đơn cử như hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất thiết lập quy trình tương tự như Nội Bài (thu tiền test trực tiếp từ hành khách) để giúp hành khách khi đến hoàn tất và thanh toán mọi thủ tục; nên miễn trừ việc làm test nhanh cho phi hành đoàn.
Trong khi đó, hãng hàng không Singapore Airlines nhận thấy quy trình hiện tại còn nhiều điểm không rõ ràng, không có hướng dẫn cụ thể cho hành khách về quy trình làm test nhanh và việc thu phí xét nghiệm nhanh cần được liên kết với bệnh viện cung cấp dịch vụ qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến để hành khách có thể thanh toán chi phí này trước khi bay, điều này đã được áp dụng ở nhiều sân bay trên thế giới.
Đại diện hãng hàng không Vietjet Air thừa nhận, khó khăn hiện quy định hành khách phải khai báo nhập cảnh trên IGOVN, khai báo theo dõi y tế trên PC-COVID và có thể địa phương lại yêu cầu khai báo trên trang của địa phương như TP Hồ Chí Minh yêu cầu khai báo trên website www.antoan-covid.tphcm.gov.vn nên hành khách cũng gặp khó khăn khi phải báo trên nhiều ứng dụng. Do đó, hãng đề nghị áp dụng một ứng dụng duy nhất để khai báo nhập cảnh, khai báo y tế.
AM (tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất