Mất thẻ BHYT, làm sao để được thanh toán tiền khám chữa bệnh?
Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 4 Thông tư 09/2019/TT-BYT, ngoài các trường hợp thanh toán trực tiếp theo Điểm a và b Khoản 2 Điều 31 Luật BHYT, người có thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp sau đây:
Trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.
Đồng thời, Công văn số 5823/BYT-BH ban hành ngày 02.10.2019 của Bộ Y tế cũng hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT trong trường hợp mất thẻ BHYT như sau:
Căn cứ vào Điểm c, Khoản 2 Điều 31 Luật BHYT, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định trường hợp người bệnh không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp là phù hợp với quy định của pháp luật về BHYT, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của nguời tham gia BHYT.
Như vậy, trường hợp người bệnh bị mất thẻ mà chưa kịp làm thủ tục cấp lại hoặc chỉ phát hiện bị mất thẻ tại thời điểm đi khám chữa bệnh sẽ được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh.
Đồng nghĩa với đó, người bệnh sẽ phải tự mình thanh toán trước tiền khám chữa bệnh, sau đó làm thủ tục yêu cầu Quỹ BHYT thanh toán trực tiếp.
Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp gửi cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện:
1. Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân theo quy định tại khoản 1 điều 15 Nghị định này; giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.
2. Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.
Để đảm bảo quyền lợi về lâu về dài, bạn nên thực hiện việc xin cấp lại ngay sau khi thẻ bị mất.
Thẻ bảo hiểm y tế được coi là căn cứ để người tham gia hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Mỗi người chỉ được cơ quan bảo hiểm cấp một thẻ. Căn cứ điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Bạn cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi sinh sống, thực hiện thủ tục cấp lại thẻ như điền đơn đề nghị cấp lại thẻ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế.
Thu Trang (tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất