Tuần lễ giảm giá Black Friday: "Ông lớn" chưa động đậy, cửa hàng nhỏ đã ào ạt đăng đàn giảm giá
Tin liên quan
Các "ông lớn" chưa động đậy, các cửa hàng nhỏ đã ào ạt đăng đàn giảm giá Black Friday
Ngày Black Friday là ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11, chính là ngày ngay sau ngày lễ Phục sinh. Ngày này vốn dĩ được bắt nguồn từ nước Mỹ, khi những ông chủ lớn nhận thấy người dân đổ ra đường mua sắm ồ ạt cho ngày lễ Giáng sinh, họ đã tạo nên "cơn bão" truyền thông về ngày thứ Sáu đen tối nhằm kích cầu cuối năm.
Vào những ngày này, tất cả các cửa hàng sẽ giảm giá sâu mọi thứ, từ hàng điện tử cho đến may mặc. Sau nhiều năm, Black Friday đã lan truyền ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Và tất nhiên, đây là dịp "ăn nên làm ra" của các doanh nghiệp và các cửa hàng.
Tuy nhiên, năm nay, tại Việt Nam, rất nhiều cửa hàng, nhãn hàng đã sử dụng Black Friday như một "tuần lễ giảm giá" chứ không phải mỗi ngày thứ Sáu như tại Mỹ. Từ ngày 11/11, hàng chục cửa hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi sâu, giảm từ 10 đến 50% giá trị các mặt hàng.
Nhiều nhất phải kể đến các cửa hàng quần áo, thời trang. Tiếp đó là các trung tâm điện máy, siêu thị điện máy. Hoặc có thể kể đến một số hãng thương mại điện tử như Amazone, Lazada... Cũng có những giảm giá rất tốt cho các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng điện tử.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều "ông lớn" vẫn còn chưa "động đậy" như H&M, Adidas, Mango, Zara, Uniqlo. Các nhãn hàng này đều có truyền thống chỉ giảm giá vào đúng ngày Black Friday, hoặc thông báo trước sẽ giảm giá bao nhiêu % cho các mặt hàng. Một số ít hãng thời trang sẽ có chương trình giảm giá sớm nhưng chỉ dành cho đối tượng mua hàng Online hoặc chỉ giảm sớm cho thị trường Mỹ.
Các "thượng đế" nếu muốn mua hàng giảm giá của những nhãn hiệu này chắc chắn sẽ phải chờ đến phút chót. Tuy nhiên, điều này rất đáng mong chờ vì những mặt hàng của các hãng lớn thường giảm giá rất sâu, có thể lên đến 60%.
Trong lúc nhiều ông lớn còn chưa tung ra thông tin khuyến mãi, dồn sức cho ngày giảm giá Thứ Sáu đen tối duy nhất, nhiều cửa hàng quần áo, mặt hàng gia dụng, điện tử đã đưa ra nhiều khuyến mãi giảm giá, tặng voucher mua hàng cả triệu đồng khiến chị em choáng váng.
Thời gian giảm giá cũng rất dài, nhiều nơi còn tổ chức khuyến mãi đến tận 30/11 nên khách hàng có thời gian để chọn mua mặt hàng ưa thích.
Điển hình như siêu thị điện máy X, có chương trình tặng Voucher cho khách hàng đến 2 triệu đồng từ ngày 22 - 30/11. Hoặc tại một cửa hàng thời trang M. có tiếng trong giới trẻ Hà Nội, bắt đầu sale up to 50% các mặt hàng quần áo từ ngày 21/11, nhiều mẫu giày, dép đẹp mắt có giá trên 300.000 đồng/đôi giảm sâu chỉ còn 50.000 đồng/đôi. Đây thực sự là thời điểm lý tưởng để mọi người, đặc biệt là các chị em mua sắm cuối năm.
Mất hứng thú vì mở khuyến mãi quá sớm
Tuy nhiên, không phải thời gian khuyến mãi dài là có thể thu hút được khách hàng, đặc biệt là khi phong trào khuyến mãi mọi thời điểm trong năm của nhiều cửa hàng tại Việt Nam làm giảm sự chờ mong và hứng thú mua sắm của khách hàng
Chị Nguyễn Thanh Thảo (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Mấy năm nay, tôi cũng bắt đầu chú ý đến ngày lễ giảm giá Black Friday nên cũng căn đến ngày đấy để mua hàng giảm giá. Nhưng năm nay, nhiều cửa hàng giảm giá từ trước cả tuần lễ, khi tôi biết đến mua thì đồ đẹp, hàng tốt đã bị chọn mua hết rồi. Đến đúng ngày Black Friday thì chẳng còn gì đáng để mua nữa cả. Rất chán!"
Anh Nguyễn Xuân Quang - quản lý một cửa hàng thời trang trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, dịp cuối năm nay, không chỉ mỗi tuần lễ Black Friday mà Noel, Tết Dương, giáp Tết Âm lịch, cửa hàng anh đều có "tuần lễ khuyến mãi" cho khách, sale up to 50% mọi mặt hàng, cốt là để xả được hàng cuối năm.
"Black Friday vốn là một dịp để kích cầu, Việt Nam không giống bên Mỹ, không phải ai cũng biết và muốn hòa chung vào không khí mua sắm vào một ngày duy nhất. Vậy nên dịp Thứ sáu đen tối phải kéo dài cả tuần để mọi người biết và đến mua hàng.
Đây là dịp để chúng tôi tổng xả kho cuối năm, những hàng tồn sẽ được giảm giá và bán với giá ưu đãi cho khác. Tất nhiên, số lượng hàng có hạn, nên khách nào đến trước thì sẽ mua được món đồ mình cần, đến muộn mà hết hàng thì cũng đành chịu" - anh Quang cho hay.
Bạn Bùi Thị Nguyệt - sinh viên trường ĐH Ngoại giao Hà Nội cũng cho biết, những chương trình khuyến mãi của nhiều cửa hàng vào tuần lễ Black Friday không khác gì những dịp khuyến mãi khác, hàng hóa cũng không có gì đặc biệt nên không mong chờ nhiều.
"Mình thấy một cửa hàng quần áo trên phố Cầu Giấy có thể để biển giảm giá, khuyến mãi lên đến 50% chừng 8 - 10 lần/năm. Lần nào cũng như lần nào, hết ngày 8/3 thì đến ngày Tết Thiếu nhi, qua Tết thiếu nhi thì khuyến mãi chào hè, rồi Trung thu, tri ân 20/11, giờ đến ngày Black Friday. Mình thấy vẫn một bài quảng cáo là khuyến mãi lên đến 50%, nhưng mặt hàng không có gì mới lạ" - Nguyệt cho biết.
Nữ sinh viên này cũng cho hay, từng là nhân viên bán thời gian tại một cửa hàng nên biết rất rõ "mánh" khuyến mãi này. Mặc dù ghi là sale tất cả các mặt hàng, in to chữ 50% nhưng chỉ một số mặt hàng rẻ tiền mới giảm sâu như vậy, còn những mặt hàng đắt tiền hơn thì chỉ giảm 5 - 10%, được chừng 10 - 30.000 đồng. Nhiều khách tưởng tất cả đều giảm 50%, hí hửng chọn mua rất nhiều, đến lúc tính tiền mới biết món hàng mình chọn chỉ giảm rất ít.
"Nhiều cửa hàng còn nâng giá thực của mặt hàng lên gấp đôi rồi đề là giảm 50% để khách tưởng giá đã giảm thật rồi, nhưng thực ra vẫn đang mua món đồ đấy với giá bình thường. Chiêu này thường thấy ở những cửa hàng thời trang vì váy áo rất khó để biết được đâu là hàng đắt, đâu là hàng rẻ" - Nguyệt cho hay.
Nhiều người cũng cho biết không quá mong chờ vào ngày Black Friday ở Việt Nam nên quyết định chờ để mua đồ trên các hãng thương mại điện tử nước ngoài như eBay, Amazon hoặc nhờ người thân mua giúp đồ giảm giá ở nước ngoài.
Lương Chi
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất