Cuối năm, chủ shop online khốn khổ vì cộng tác viên sỉ đặt cả trăm triệu tiền hàng xách tay rồi “hủy đơn"
Tin liên quan
Nỗi khốn khổ cộng tác viên đặt hàng cho sang miệng rồi “bom hàng”
Chuyên order hàng xách tay Malaysia, không biết bao nhiêu lần Thùy Linh (Hà Nội) phải lên tiếng về việc cộng tác viên nợ nần tiền hàng.
Linh cho hay, việc tuyển cộng tác viên tuy giúp chủ shop online bán được nhiều hàng nhưng đồng nghĩa phải đối mặt với muôn vàn mối rủi ro.
Mới đây, một người bạn của Linh đã bị cộng tác viên sỉ đặt cả trăm triệu tiền hàng xách tay. Tuy nhiên, khi hàng về thì cộng tác viên thản nhiên “bom hàng”, lặn mất tăm.
Tuyển cộng tác viên sỉ chưa bao giờ là việc dễ dàng với chủ shop online, đặc biệt là shop bán hàng xách tay số vốn lớn.
“Nhắn tin, gọi điện, rồi đến cả nhà đòi mà không thể làm gì được. Cuối năm lại ôm một đống nợ chỉ vì cộng tác viên”, Linh ngán ngẩm.
Cô khẳng định mình cực chiều cộng tác viên sỉ, có chính sách chiết khấu cao nhưng có những thể loại cộng tác viên khiến chủ shop “không thể đỡ nổi”.
Khi gửi chính sách chiết khấu cộng tác viên, Linh thường yêu cầu đặt cóc trước một phần cực nhỏ của đơn hàng. Khi đó, ngàn lẻ một thái độ của cộng tác viên được “trưng” ra.
“Có những bạn hiểu vấn đề rất nhanh, cọc luôn 100% hoặc nhiều hơn vì biết chắc chắn giá trị đơn hàng nhiều hơn tiền cọc. Cọc nhiều để ép chủ shop phải có trách nhiệm lấy hàng. Tuy nhiên, có những người ban đầu trao đổi rất hào hứng nhưng đến khi nói về việc cọc hàng thì…lặn mất tăm”, Linh kể.
Có những người còn tệ hơn, sợ bị lừa nên hỏi vặn lại: “Ủa, đi buôn mà bạn không có vốn bỏ ra, phải huy động vốn à? Chả thấy bên nào đòi cọc như bạn”.
Sợ bị lừa cọc là chính đáng nhưng nếu cộng tác viên sỉ nào cũng đặt hàng mà không cọc thì chủ shop chỉ còn nước “khóc nguyên một dòng sông” mà thôi.
Đi buôn nhưng không muốn bỏ vốn
Không ít chủ shop đã dùng chính sách “không cần vốn” để thu hút cộng tác viên. Tuy nhiên, dù có vốn hay đặt cọc một phần nhỏ tiền hàng thì chủ shop vẫn phải đối mặt với rủi ro, chưa kể công sức tha lôi hàng từ nước ngoài về Việt Nam.
“Mình tuyển cộng tác viên là cần những người cộng sự thật sự chất lượg, bán có thể vừa vừa nhưng phối hợp tốt với nhau mới quan trọng.
Bản thân mình cũng cố gắng hỗ trợ khách sỉ lẻ, cộng tác viên tốt nhất. Nhưng thời buổi kẻ khôn người khó. Giờ giới buôn đi Malaysia nhiều, các bạn cộng tác viên cứ thoải mái khảo giá và kỳ kèo về vấn đề cọc hàng. Nhưng tiền cọc thì vẫn phải cọc. Chủ shop không thể rảnh rỗi đến mức thả gà ra đuổi như vậy”, Linh bày tỏ.
Hàng về đôi khi khiến chủ shop "đau tim" vì cộng tác viên bất ngờ hủy đơn.
Chị L.Hòa, chủ một shop online chuyên order hàng Anh đã phải lên tiếng cảnh báo cho các chủ shop online sau khi chị bị cộng tác viên “bùng” mất 10 triệu tiền hàng.
“Có thể đối với bạn, 10 triệu là số tiền nhỏ nhưng với mình, nó rất quan trọng vì là tiền xương máu, là liên quan đến bỉm sữa của con.
Trước khi đăng bài lên đây, mình cũng đã suy nghĩ và đắn đo đến tận hai ngày. Vì từ trước đến giờ, đây không phải là lần đầu tiên bị như vậy, tạm gọi là "bom" hàng.
Nhưng theo ý bạn cộng tác viên, đây không phải là bom mà chỉ đơn giản “huỷ đơn vì hai bên không có tiếng nói chung”.
Điều đó mình không phục, tiếng dân buôn nhưng chắc mình hiền quá nên bạn bắt nạt. Thiết nghĩ nếu là người có trách nhiệm, bạn sẽ lấy những đồ mình đã mua đúng như lời bạn nói”, chị Hòa bộc bạch.
Khi cộng tác viên vô trách nhiệm với món hàng mình đã đặt, không ai khác, chủ shop sẽ phải ôm món nợ và “cục ức” to đùng.
Thu Hà
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất