Nửa chặng đường Cannes 2015, những viên ngọc quý lộ diện

Nửa chặng đường Cannes 2015, những viên ngọc quý lộ diện

Lumye 2015-05-22 08:04
- Trong khi ứng cử viên tiềm năng "The Sea of ​​Trees" gây thất vọng, các tác phẩm đến từ châu Á lại được đánh giá cao.
Liên hoan phim Cannes 68 đã đi được một nửa chặng đường, và những nhà phê bình đã làm việc không ngừng nghỉ. Đã có những bộ phim hay và những tác phẩm xuất sắc, thậm chí những ứng cử viên sáng giá cho chiến thắng vinh quang cũng đã lộ diện. Tất cả khán giả đã bay lên chín tầng mây cùng với "Carol", bộ phim tâm lý đầy góc cạnh do Todd Haynes đạo diễn nói về tình yêu đồng giới trong bối cảnh nước Mỹ những năm 50 với diễn xuất ăn ý của Cate Blanchett và Rooney Mara. Tuy nhiên cũng có một vài tác phẩm gây thất vọng, đáng kể như “The Sea of Trees". Bộ phim của đạo diễn Gus Van Sant với sự góp mặt của nam tài tử Matthew McConaughey cùng dàn sao hội tụ đầy đủ các điều kiện chiến thắng giải Cành Cọ vàng lại nhận về những đánh giá tiêu cực...
Liên hoan phim Cannes 68 1
"The Sea of ​​Trees".
"The Sea of ​​Trees" khai thác câu chuyện của một người Mỹ có tên Arthur (McConaughey thủ vai), khi anh tới một khu rừng hẻo lánh của Nhật Bản, một điểm nóng của những vụ tự tử. Tại đây, giữa những tán cây rậm rạp kêu kẽo kẹt, những bộ xương và có thể là cả những hồn ma, dự định của Arthur bị gián đoạn bởi một kẻ lạ mặt. Takumi Nakamura (Ken Watanabe thủ vai) xuất hiện với chiếc cổ tay đẫm máu cho thấy anh ta cũng là một kẻ sẽ tự sát khác. Đạo diễn vô cùng khó đoán trước Van Sant (rất nhiều lần đã thể hiện đỉnh cao của sự xuất sắc trong nhiều tác phẩm) mang tới cho khán giả một số cảnh nổi bật nhưng khó có thể vượt qua sự tầm thường của kịch bản do Christopher Sparling viết. 
Liên hoan phim Cannes 68 2
“Journey to the Shore”.
Một vài ngày sau khi bộ phim của đạo diễn Van Sant được trình chiếu, một tác phẩm lấy đề tai ma mị khác của Nhật Bản là “Journey to the Shore” cũng đã ra mắt. Không tham gia các hạng mục cạnh tranh chính, bộ phim của đạo diễn Kiyoshi Kurosawa kể về Mizuki (Eri Fukatsu thủ vai), một giáo viên dạy piano và bóng ma người chồng của cô, Yusuke (Tadanobu Asano thủ vai), hiện hồn về sau nhiều năm kể từ ngày anh chết. Yusuke trông rất tuyệt, cùng chiếc áo khoác màu cam rực rỡ, đã mang đến cho bộ phim một vệt màu sống động và cho thấy thậm chí người chồng đã chết trông còn có sức sống hơn nhiều so với người vợ luôn đau buồn trong chiếc áo khoác màu xám. Cùng với nhau, như câu chuyện của Orpheus và Eurydice trong thần thoại Hy Lạp, Mizuki và Yusuke ghé thăm một vài nhân vật khác, những người cũng chưa vượt qua được sự mất mát...
Đạo diễn Kurosawa với những tác phẩm như “Bright Future” và “Tokyo Sonata,” từ lâu được biết tới với sở trường làm phim kinh dị. Nhưng “Journey to the Shore” lại mang nhiều suy ngẫm và nỗi buồn hơn là đáng sợ, với những dòng xúc cảm bao trùm như cái bóng của buổi chiều tà. Một trong những cảnh cảm động, đẹp và giàu ý nghĩa nhất đó là bức tường phòng ngủ tối tăm dần sáng lên để lộ ra một bức tranh với vô vàn những bông hoa nhiều màu sắc. Ngôi nhà thuộc về một người đàn ông già, đã từng đối xử tàn nhẫn với người vợ quá cố. Giờ ông dành thời gian rảnh của mình để cắt hình của những bông hoa rồi gom chúng lại và tạo thành một bó hoa như để bày tỏ sự hối tiếc và nỗi ước ao mà ông đã không còn có thể bày tỏ cho vợ mình biết. 
Liên hoan phim Cannes 68 3
“Son of Saul”.
Không nhiều tác phẩm trong cuộc cạnh tranh chính thức gây ra sự chú ý và bình luận như “Son of Saul,” bộ phim của Hungary lấy bối cảnh trại tập trung Auschwitz-Birkenau. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Laszlo Nemes, bộ phim góc cạnh, gợi mở và đáng suy ngẫm là câu chuyện về Saul, một trong những tù nhân người Do Thái mà Đức Quốc xã đã ép buộc phải vận hành cỗ máy diệt chủng của chúng. Câu chuyện chủ yếu đề cập tới sự tuyệt vọng hay cũng có thể coi là nỗ lực điên cuồng của Saul để tìm một giáo sĩ Do Thái đọc kinh cầu nguyện cho lễ tang của một cậu bé, đã sống sót một cách thần kỳ sau khi bị đầu độc bằng khí gas để rồi chẳng bao lâu sau chết dưới tay một tên phát xít.
Saul dẫn khán giả đi qua những vòng tròn tuần hoàn của địa ngục, từ phòng hơi ngạt, các lò thiêu, cho tới các miệng hố nơi tù nhân bị bắn và sau đó rơi xuống đè lên nhau thành một ngôi mộ tập thể giữa những làn đạn. Đạo diễn Nemes đã xây dựng những cảnh và trường đoạn được thiết kế ánh sáng, sắp xếp bối cảnh và quay một cách tỉ mỉ, kỹ càng. Sự tập trung của khán giả liên tục được dẫn dắt bởi kỹ thuật kể chuyện đẳng cấp của ông cũng như sự khổ đau đang diễn ra trên màn ảnh. Đáng chú ý, ông có xu hướng sử dụng các cảnh cận đầu, vai và khoảng rõ cạn, nhằm nhấn mạnh sự hẹp hòi đến ngạt thở trong thế giới của Saul. Tất cả tiếng la hét, gào khóc của những người đàn ông, phụ nữ, và trẻ em trở thành tấm nền mờ vô danh bi ai, còn Saul đã sống sót, tất cả chỉ có thế...
Liên hoan phim Cannes 68 4
"The Assassin".
Trong khi đó, đạo diễn người Đài Loan, Hầu Hiếu Hiền đã thổi bay mái vòm của một trong những rạp chiếu phim lớn nhất nơi đây với "The Assassin", một tác phẩm cổ trang thú vị đến sửng sốt lấy bối cảnh Trung Quốc thế kỷ thứ chín. Thư Kỳ, ngôi sao của "Transporter" và một vài phim mới đây của Hiếu Hiền thủ vai Nie Yinniang, một sát thủ trở về cố hương sau nhiều năm được một nữ tu-phù thủy đào tạo để giết người. "The Assassin" ra mắt khán giả vào tối thứ Tư trong sự im lặng say mê cho tới khi danh sách đoàn làm phim hiện lên trên màn ảnh, khép lại bộ phim với loạt pháo tay bùng nổ toàn khán phòng.
 
Lumye
Nguồn: Nytimes, Cannes
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Hờn ghen là chuyện đàn bà - Thấu hiểu được mới là đàn ông

Đọc nhiều nhất