Nhạc Việt 2015: Liveshow truyền hình tiếp tục tung hoành
2015-03-06 09:00
- Với phân khúc rõ ràng, đầu tư nghiêm túc, liveshow ca nhạc trên sóng truyền hình hứa hẹn tiếp tục giữ vị trí thượng phong trong năm 2015.
Tin liên quan
Phân khúc rõ ràng
Có thể thấy, trong hai năm trở lại đây, mô hình liên kết ba bên show ca nhạc – nhà đài – nhãn hàng phát triển ngày một mạnh và được đầu tư nghiêm túc. Nếu như truyền hình thực tế chiếm trọn giờ vàng của các kênh truyền hình trung ương thì những show ca nhạc liên kết này chọn phát sóng ở kênh cấp độ 2. Rất nhiều show đã “cộp mác” thương hiệu với khán giả xem truyền hình như: Dấu ấn, Tôi tỏa sáng, Sol vàng, Tình khúc vượt thời gian, Câu chuyện âm nhạc, Âm nhạc & bước nhảy…
Nếu như “Dấu ấn” hướng đến đối tượng khán giả trẻ với những gương mặt “nội” thâm niên trong nghề ở thập niên trước và có nhiều cống hiến như Ngọc Ánh, Ngọc Sơn, Bảo Yến, Thu Minh, Đan Trường, Đoan Trang, Phan Đinh Tùng… thì “Tôi tỏa sáng” thiên về khán giả trẻ nghe nhạc online với lứa ca sĩ 9X, cuối 8X như Thảo Trang, Quốc Thiên, Minh Thư, Hoàng Tôn… Xem và nghe “Dấu ấn” gần như là cái nhìn về quá khứ, mang ý nghĩa tôn vinh và dõi theo hoạt động của những tên tuổi đã thành danh ở hiện tại, trên con đường âm nhạc. Xem và nghe “Tôi tỏa sáng” là cái nhìn ở hiện tại và tương lai, thấy những gương mặt trẻ thăng hoa và tiếp tục hứa hẹn “tỏa sáng” trong thời gian sắp tới. Hai liveshow này, có thể ví như là bước chuyển tiếp giữa “hai thế hệ”. Trong khi đó, “Sol vàng” và “Tình khúc vượt thời gian” có đối tượng thưởng thức là những khán thính giả thuộc tầng lớp trung niên – lớn tuổi với những tên tuổi vang danh một thuở như: Bạch Yến, Lệ Thu, Phương Dung, Elvis Phương…
Ca sĩ Phương Dung – gương mặt quen thuộc của "Sol vàng" và "Tình khúc vượt thời gian" – phân khúc dành cho khán giả trung niên – lớn tuổi.
Danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong chương trình "Sol vàng".
Khảo sát khoảng 5 show ca nhạc “ăn khách” trên truyền hình hiện nay, có thể thấy rõ sự phân hóa thị phần: một dành cho khán giả trẻ, một dành cho khán giả trung niên và lớn tuổi. Việc sàng lọc này về cơ bản đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của đa số khán giả phổ thông, đồng thời giúp đơn vị sản xuất có định hướng đầu tư, thu hút được sự quan tâm của các nhãn hàng, đảm bảo tái sản xuất chương trình. Đây chính là điểm khác biệt hoàn toàn với những chương trình truyền hình thực tế, có nội dung tương tự nhau. Và để cạnh tranh, scandal là “giải pháp” không thể tránh khỏi.
Thế thượng phong tất yếu
Liveshow ca nhạc trên sóng truyền hình ở giai đoạn này cực khác so với vài chục năm trước đây. Nếu chỉ làm qua loa, dàn dựng cho có thì coi như đơn vị truyền thông cầm chắc phần thiệt, không chỉ cho một chương trình mà còn để lại vết ở những chương trình sau. Để chiếm được cảm tình của những nhãn hàng, công ty truyền thông phải hết sức tính toán và cân nhắc, từ việc chọn kênh phát sóng cho đến việc xây dựng format chương trình sao cho độc đáo, chọn khách mời phù hợp, chăm chút chương trình từ khâu dựng, giới thiệu cho đến lúc khép lại liveshow… Họ có cả một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện tất cả các khâu của một chương trình. Sự đầu tư này tạo ra một làn sóng mới: khán giả vừa có thể xem show trực tiếp – thu hồi một phần vé bán ngay tại sân khấu hoặc xem miễn phí – thu hồi bằng giá trị thặng dư của các nhãn hàng.
Ở khía cạnh tổ chức, hình thức này sẽ định hình liveshow theo những quy chuẩn nhất định, nâng cao khả năng thưởng thức của người nghe. Mặt khác, tạo điều kiện cho ca sĩ chuyên tâm vào khả năng của họ: hát. say mê và tận hiến; không phải đôn đáo, lo đủ khâu từ quảng cáo, giới thiệu, tổ chức, sắp xếp chương trình; rồi thắc thỏm, không biết có đủ hòa vốn hay không?
Đoan Trang trong “Dấu ấn” – một trong những chương trình ca nhạc thành công nhất trên sóng truyền hình.
"Tôi tỏa sáng" hướng đến những khán giả trẻ nghe nhạc online với lứa ca sĩ 9X, cuối 8X.
Cách đây không lâu, nhạc sĩ Quốc Trung từng bày tỏ lo ngại trước sự bùng nổ của các liveshow trên sóng truyền hình. Bởi nó sẽ tạo ra thói quen thích miễn phí các sáng tạo âm nhạc. Thế nhưng, đâu phải ca sĩ nào cũng đủ tiềm lực kinh tế hoặc đủ độ “hot” để có thể tổ chức những liveshow quy mô, trực tiếp dưới sự hỗ trợ của các nhãn hàng đại diện như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà. Trước tình hình kinh tế èo uột như hiện nay, giới ca sĩ đã bắt đầu co cụm lại, thi thoảng tổ chức những “mini liveshow” tại các phòng trà. Tuy nhiên, giá vé 200.000 – 300.000 nghìn tại các phòng trà, không phải dễ tiếp cận với đối tượng học sinh – sinh viên và giới công chức có thu nhập vừa phải. Việc khán giả thắt lưng buộc “nhu cầu giải trí”, thì sự trở lại của các liveshow trên sóng truyền hình là cứu cánh giải tỏa cơn khát giải trí cũng như đưa nghệ sĩ tiếp cận khán giả sâu và rộng hơn. Điều này, càng có ý nghĩa hơn với những ca sĩ hoàn toàn không có khả năng thực hiện một liveshow trong sự nghiệp.
Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, liveshow ca nhạc trên sóng truyền hình sẽ tiếp tục thăng hoa và “tỏa sáng” trong năm 2015.
LÊ PHAN
(Theo Congluan.vn)
(Theo Congluan.vn)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
13 nữ idol K-pop được khen đẹp ngang ngửa Hoa hậu Hàn Quốc