Chơi vơi với “Đập cánh giữa không trung”
Tin liên quan
Sau khi "chu du" tại khoảng 10 liên hoan phim, các giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ và gặt hái được không ít thành công, cuối cùng “Đập cánh giữa không trung” cũng đến với khán giả trong nước. . Trước đó, theo lời đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, tại 3 buổi ra mắt ở Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014 các suất chiếu luôn gấp đôi, thậm chí gấp 3 số ghế của rạp. Sự tò mò xen lẫn háo hức và chờ đợi của khán giả với bộ phim khiến ekip thực hiện vừa bất ngờ vừa hạnh phúc. Chính vì thế, tại buổi gặp gỡ báo chí trước khi phim công chiếu, chị chia sẻ chưa bao giờ nghĩ khi làm bộ phim này sẽ được công chiếu rộng rãi với khán giả. “Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng có được vài buổi chiếu cho bạn bè, người thân đã là hạnh phúc. Nhưng khi làm việc với đơn vị phát hành CGV, không ngờ lại được tạo nhiều điều kiện đến thế. Bây giờ thì phim đã ra rạp ngoài sự mong đợi” – Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
“Đập cánh giữa không trung” xoay quanh nhân vật Huyền (Thùy Anh đóng) là một cô gái trẻ mang tâm trạng hoang mang, không biết làm gì sau khi biết tin mình mang thai. Cô loay hoay tìm mọi cách kiếm tiền để phá bỏ cái thai của mình. Tùng (Hoàng Hà đóng) - bạn trai của cô, bỗng nhiên biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người cho những trận chọi gà. Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh (Thanh Duy đóng). Sau đó, khi quyết định phải tự mình đi kiếm tiền bằng “vốn tự có” cô gặp Hoàng (Trần Bảo Sơn đóng) – người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần lên trong bụng.
Điều đầu tiên có thể cảm nhận đó là “Đập cánh giữa không trung” không mang đến cho khán giả một thông điệp cụ thể hay hoàn toàn rõ ràng nào đó để có thể gọi tên một cách chính xác. Phim thuộc thể loại “phim cảm giác” nên tất cả đều có gì đó mơ hồ, u tịch và đầy sự ẩn ức. Toàn bộ nội dung phim xoay quanh nhân vật Huyền với những con người sống bên cạnh cô. Đó là anh bạn trai Tùng – làm nghề sửa đèn đường thành phố, đam mê gà chọi. Tùng có vẻ trẻ con của một cậu trai mới lớn tựa như chú gà chọi hăng máu và háu đá. Tuy nhiên, theo như lời của Linh thì Tùng thật sự yêu Huyền. Sự trốn chạy rồi trở về để thực hiện lời hứa làm đám cưới trên chiếc máy cẩu của anh cuối cùng cũng thành hiện thực. Đó là Linh, một anh chàng thuộc giới thứ 3 ngày ngày phải giả gái để đi kiếm tiền. Linh chính là chỗ dựa cả về vật chất và tinh thần, vực Huyền dậy qua mọi khó khăn và sẵn sàng giúp đỡ cô vô điều kiện. Và còn đó là Hoàng – người đàn ông đầy bí ẩn với sở thích kỳ lạ gieo vào Huyền một ý niệm về tình yêu với chỗ dựa vững chắc nhưng sau đó lại khiến cô phải hụt hẫng vì sự ra đi đầy bất ngờ.
Các chi tiết trong “Đập cánh giữa không trung” có lớp lang và khéo léo được đan cài, xếp đặt theo mạch logic rất chỉnh thể. Khán giả sẽ khó có thể bắt lỗi được về mặt kịch bản bởi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã rất chắc tay trong việc xây dựng tình huống và giải quyết nó. Phim không có những cao trào hay những cảnh thật sự dữ dội bởi tất cả đều mang màu sắc gì đó bàng bạc, ảm đạm và đầy u uẩn. Tuy nhiên, có một điều dễ cảm nhận đó là toàn bộ cách giải quyết vấn đề hay xây dựng thân phận cho các nhân vật của Nguyễn Hoàng Điệp đều đầy nữ tính. Điều đó bộc lộ qua những chi tiết rất nhỏ như cảnh cô bạn chung lớp của Huyền lấy hai trái xoan đào giả làm nhũ hoa, những cảnh làm tình giữa Huyền và Tùng, sự vuốt ve mơn trớn nơi Huyền của Hoàng... Cách lo lắng, bất an hay giải quyết vấn đề của Huyền trong phim cũng bộc lộ nữ tính của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rõ rệt. Tất cả đều rất nhẹ nhàng chứ không bạo liệt nhưng lại đầy ám ảnh, bứt rứt. Ngay cả cái kết mở hoặc bắt khán giả phải phán đoán, phải suy nghĩ cũng nằm trong chủ đích đó. Có lẽ, điều này giải thích lý do vì sao phim được đặt tên là “Đập cánh giữa không trung”. Số phận của Huyền có thể ví như cánh chim hoang mang giữa bão tố cuộc đời, lơ lửng, hoang mang tìm hướng giải quyết “cục nợ” trong bụng. 5 lần bảy lượt cô đến bệnh viện rồi lại ra về, rồi quyết tâm, rồi phó mặc, rồi để mọi thứ tự nhiên và cái thai kia mỗi ngày một lớn hơn.
Một điểm không thể không nhắc đến trong “Đập cánh giữa không trung” đó là việc xây dựng bối cảnh với những góc máy lạ lẫm. Cũng là Hà Nội đó nhưng trong phim, khán giả không thấy được sự phồn hoa, đô hội. Đó là một góc khác của Hà Nội nơi có những thân phận người phải oằn mình để sống, hoặc hoang mang sống mà không biết đến ngày mai. Khu nhà ổ chuột cũ kỹ, quán cháo ven đường tàu suốt ngày rú inh ỏi, căn nhà bỏ hoang, gác mái nơi Huyền, Tùng hay Linh vẫn ngồi... đều tựa như những nhân vật thực sự của bộ phim. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đặc biệt chú ý đến những chi tiết, sự vật tưởng chừng như vô thức. Đó là chiếc máng bóng đèn cao áp mà Huyền nuôi hai chú cá, là chiếc rèm cửa ngăn nhà vệ sinh nơi cô ở, là chiếc tủ lạnh với ánh sáng vàng vọt, là nồi cháo sôi sùng sục bên hiên nhà, là chiếc cần cẩu... Tất cả đều tạo nên cảm giác phim đầy chất âm tính. Chính những góc máy mang tính chất đặc tả ấy mang đến cho khán giả một cảm giác mơ hồ, buộc người xem phải suy nghĩ, phải đắn đo rồi để lại sau đó là sự khắc khoải, bất an và chơi vơi.
“Đập cánh giữa không trung” có không ít cảnh nóng, thậm chí có phần trần trụi bởi toàn bộ phần thân trên của nữ diễn viên không cần che chắn. Ngay cảnh đầu tiên của phim khi Huyền cố gắng xoay xoay, nhay nhay khi phát hiện “đầu ti” của mình bị thâm cho đến liên tiếp những cảnh gần gũi giữa cô với Tùng, với Hoàng đều quá chân thật. Cái chân thật ấy lại được bộc lộ theo những khía cạnh khác nhau, phản ánh đúng tính cách của từng nhân vật. Đó là Tùng, anh chàng “lúc nào cũng chỉ nghĩ về chuyện ấy” hễ gần gũi Huyền luôn đi kèm với hành động là những lời thoại bỗ bã, tục tĩu. Đó là Hoàng với sự mơn trớn, vuốt ve và luôn tìm đến sự khoái cảm, hoan lạc trong cảm xúc có phần tinh tế hơn.
Về dàn diễn viên, vai chính của Thùy Anh khiến khán giả hài lòng bởi diễn xuất khá tự nhiên. Thùy Anh đã lột tả được hình ảnh khắc khoải, hoang hoải, vô thần vô định nơi Huyền với những khúc rẽ quanh co, đôi khi là quẩn quanh trong cuộc sống. Thùy Anh diễn cảnh nóng khá ngọt và phù hợp cảm xúc của nhân vật. Đặc biệt khen ngợi trong phim chính là vai diễn Linh của Thanh Duy Idol. Lần chạm ngõ điện ảnh này mang đến cho Linh một vai diễn những tưởng chỉ để chọc cười khán giả, làm dịu không khí bộ phim thì ngược lại, anh còn làm được nhiều hơn thế. Linh vẫn có những cái chanh chua, ghê gớm thường thấy ở các nhân vật thuộc giới thứ 3 trong nhiều tác phẩm điện ảnh Việt nhưng ngược lại, về mặt cảm xúc đó là nhân vật tạo nên sức nặng cho bộ phim. Những câu thoại như: “Nếu tao là đàn bà như mày, tao không sợ chết đói” hay những câu chửi tục, chửi thề của Linh khiến khán giả cười đó nhưng đằng sau tiếng cười kia là bao nỗi niềm. Vai diễn của Hoàng Hà, của Trần Bảo Sơn... cũng được đạo diễn xây dựng với những tính cách khá đặc biệt và họ đã khá tròn vai. Ngoài ra sự xuất hiện của NSUT Chiều Xuân, Phan Đăng Di... hay hàng loạt tuyến nhân vật phụ trong phim dù ít ỏi nhưng đều mang tính bổ trợ rõ rệt.
Không khiến khán giả phải khóc dù rõ ràng, phim có đủ chi tiết để đẩy lên cao trào. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp muốn tạo ra cho phim điều gì đó đầy bứt rứt, ám ảnh. Không phải bộ phim quá khó để xem nhưng “Đập cánh giữa không trung” cũng không thuộc thể loại dễ xem, dễ hiểu bởi mọi thứ đều mông lung, chơi vơi. Nguyễn Hoàng Điệp đã chọn cho mình một cách đi riêng, và với “Đập cánh giữa không trung”, chị đã bộc lộ rất rõ phong cách làm phim của mình. Có lẽ với riêng chị, bộ phim đã “đập cánh” thành công.
"Đập cánh giữa không trung" được khởi chiếu từ ngày 23/01/2015 tại các cụm rạp thương mại trên toàn quốc.
Khôi Nguyên
(Theo Congluan.vn)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất