5 phim hay nhất của đạo diễn Hàn Quốc “ẵm” nhiều giải thưởng quốc tế
2015-04-16 08:03
- (Em đẹp) - Phim của Kim Ki-Duk, vị đạo diễn mà tên tuổi vượt ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc, thường không dễ xem, gai góc, bạo liệt và có thể tàn nhẫn, nhưng luôn ẩn chứa giá trị nhân văn sâu sắc.
Tin liên quan
Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đã từng nói trên tạp chí Điện ảnh Hàn Quốc ngày nay rằng: “Có người hỏi tôi có phải người tốt không, câu trả lời của tôi thường là "Tôi không phải là người hoàn hảo'". Nhưng tôi không ngại cho thấy những mặt trái, cảnh nghèo túng trong xã hội Hàn Quốc. Đó là hành động chính nghĩa của tôi. Tôi có thể làm các bộ phim trong sạch hơn thế, nhưng tôi không muốn bị mang tiếng là “làm phim tầm thường”. Tôi cũng sợ sự thiếu sáng tạo trong phim vì tôi đã từng làm những bộ phim gây tranh luận."
Đạo diễn Kim Ki Duk.
Kim Ki Duk đã cống hiến đời mình cho chính nghĩa. Thời thơ ấu của ông khác với các bạn cùng trang lứa. Trong khi xã hội coi trọng bằng cấp thì ông Kim lại bỏ học từ khi 15 tuổi để đi làm công nhân cho đến lúc ông hơn 20 tuổi thì ông đi lính hải quân.
Từ năm 1990 đến năm 1993, ông học nghệ thuật ở Paris (Pháp), rồi trở về Hàn Quốc làm phim truyện đầu tiên có tên là Crocodile (Cá sấu) vào năm 1996. Đến nay ông đã viết kịch bản và đạo diễn 20 phim truyện nhựa. Nhóm cộng sự của ông cũng sản xuất và đạo diễn các phim khác nữa. Một vài trong số đó đã được giới phê bình đánh giá cao, đạt doanh thu cao hơn phim của chính ông. Song ông sớm nhận ra rằng đời là cuộc leo dốc, ông luôn muốn được công hiến và luôn băn khoăn tự hỏi khán giả Hàn Quốc có xem phim của ông không.
Ông đưa những con người khốn khổ lên màn ảnh. Phim của ông luôn phản ánh xã hội Hàn Quốc và chính con người ông. Sự nổi loạn trong ông đã từng vấp phải sự phản kháng, bị phê bình, cấm kỵ ở trong nước. Tuy nhiên, phim của ông lại được đánh giá cao, từng được giải thưởng trong liên hoan phim Venice và Cannes. Chừng đó thôi cũng đủ khích lệ tinh thần đạo diễn Kim tiếp tục cống hiến.
Sau đây chúng ta cùng điểm qua một vài bộ phim đáng chú ý của đạo diễn Kim Ki-Duk.
1. Bad Guy (Gã tồi, 2001)
Han-ki (do Jo Jae-hyeon đóng) là tên môi giới ngầm trong khu phố đèn đỏ ở Seoul. Anh chàng này rất thích cô sinh viên Sun-hwa (do Won Seo vào vai). Để thể hiện khả năng của mình, Han-ki đã hôn Sun-hwa. Hậu quả là anh ta bị binh lính đánh công khai, và còn bị Sun-hwa khinh thường. Để trả đũa, người nhà của Han-ki đã lừa đẩy cô sinh viên Sun-hwa vào cảnh nợ nần. Khi Sun-hwa sa cơ lỡ vận thì Han-ki ra tay nghĩa hiệp, lấy lòng người đẹp.
"Bad Guy" là phim đầu tiên của đạo diễn Kim Ki-Duk thành công về doanh thu tại Hàn Quốc sau khi gây ấn tượng với khán giả châu Âu. Phim có những cảnh quay mà đã từng gây tiếng trong nhiều phim trước đó của ông trong khuôn khổ kịch bản nhất định. Xuyên suốt phim, rõ ràng nhân vật Han-ki và Sun-hwa tác động qua lại với nhau, nhưng thực ra Han-ki chỉ nhìn Sun-hwa qua kính chắn. Tấm kính chắn là hình ảnh ẩn dụ cho rào cản xã hội giữa 2 người không cùng đẳng cấp.
Trong khi phim tập trung vào điểm đặc trưng của Sun-hwa thì càng làm nổi bật lên địa vị của Han-ki trong xã hội. Han-ki có đáng được cảm thông không? – Các bộ phim khác thường trừng phạt hay làm cho tip nhân vật như Han-ki “cải tà quy chính” thì đạo diễn Kim Ki-Duk lại phản ánh bằng cái nhìn buồn bã, câm lặng.
2. 3-Iron (Bộ 3 nghịch cảnh, 2004)
Gã thanh niên Tae-suk (do Jae Hee đóng) chuyên trị vào các ngôi nhà bỏ không ở nhờ, nhưng anh ta không trộm cắp gì cả, mà còn dọn dẹp nhà cửa để trả ơn chủ nhà. Một hôm anh ta vào nhà của bà nội trợ trẻ tuổi Sun-hwa (do Lee Seung-yeon đóng), vì tưởng nhà bỏ không, tình cờ thấy được cô ấy bị chồng bạo hành. Hình ảnh của Sun-hwa cứ ám ảnh anh mãi, khiến anh quay trở lại ngôi nhà đó đánh chồng cô ta rồi 2 người đi trốn với nhau.
Bộ phim này là phim thứ 11 của đạo diễn Kim Ki-Duk được phát hành hồi năm 2004, gây ảnh hưởng và tranh cãi nhiều nhất. Suốt cả bộ phim, nhân vật chính Tae-suk không nói câu gì. Khán giả hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của Tae-suk qua cách dàn dựng của đạo diễn Kim và diễn xuất của nam diễn viên Jae Hee. Khán giả hiểu tại sao bà nội trợ trẻ Sun-hwa lại đi theo gã du côn có tấm lòng nhân hậu. Phim bị phê bình vì đả kích thực trạng bạo hành gia đình, phá vỡ hôn nhân.
Thông điệp của bộ phim là hai con người mất mát có thể tìm thấy sự cảm thương lẫn nhau. "3-Iron" cũng giống như các phim khác của đạo diễn Kim, không dàn dựng các câu chuyện tình đẹp, nhưng vẫn gây cảm xúc.
3. Pieta (Sự cứu rỗi, 2012)
Gang-do (do Lee Jung-jin đóng) là một tên đòi nợ thuê khét tiếng tàn ác, dai dẳng và sẵn sàng ra tay nếu con nợ không có tiền trả. Rồi đến một hôm, Mi-son (do Jo Min-soo đóng) xuất hiện trước mặt gã trai ngang tàng, tự xưng là người mẹ lưu lạc lâu nay. Mới đầu Gang-do tỏ ra ngang ngạnh hơn, không nhận mẹ. Bà Mi-son vẫn kiên nhẫn thuyết phục, chăm sóc cho con trai, làm Gang-do dần dần thay đổi tình cảm và đón nhận mẹ.
"Pieta" là bộ phim mới đây của đạo diễn Kim được thế giới tán dương, được đề cử trong hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất trong giải thưởng Oscar lần thứ 85. Phim đoạt giải Sư tử vàng trong Liên hoan phim Venice và 3 giải thưởng lớn khác nữa, có cả giải do khán giả trẻ bình chọn.
Các bộ phim khác của ông đã làm cho khán giả nước nhà và nước ngoài thường có các yếu tố kịch tính, hồi hộp thì trong phim này đạo diễn Kim đưa thêm vào đó lòng tha thứ cho sự vô tình. Bà Jo Min-soo đã diễn vai bà mẹ thật dũng cảm, qua đó đạo diễn tài ba họ Kim không chỉ tạo dàn dựng hành động ngoan cường mà còn làm khán giả suy ngẫm sau khi xem phim.
4. Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring (Xuân, Hạ, Thu, Đông... rồi lại Xuân, 2003)
Bộ phim có kết cấu gồm 5 phần, kể về cuộc đời một nhà sư từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Nhà sư sống trong cái nhỏ bên hồ thơ mộng, đã từng nếm trải hỉ - nộ - ái - ố cõi trần tục, từng mắc tội lỗi, song đã hối cải. Khán giả xem phim sẽ thấy bộ phim rất đơn giản, nhưng lột tả được rất nhiều.
"Spring, Summer, Fall, Winter…and Spring" là bộ phim hay gây nhiều tranh cãi của đạo diễn Kim khi lấy bốn mùa trong thiên nhiên làm phép ẩn dụ cõi trần có phần chua cay. Mỗi mùa có một vẻ khác nhau, cái am bên hồ hiện lên nguy nga trong khung cảnh rộng lớn. Mỗi tập phim kể về một câu chuyện tương ứng với bốn mùa bằng lối kể truyện rất gần gũi. Câu chuyện diễn biến theo trình tự thời gian, toàn bộ phim phản ánh tư tưởng đạo Phật, vòng luân hồi tự nhiên. Đạo diễn Kim kể chuyện bằng hình ảnh, điều này ít thấy trong các phim của Hollywood.
5. Time (Thời gian, 2008)
Vợ chồng Ji-woo (do Ha Jung-woo đóng) và Seh-hee (do Park Ji-yeaon đóng) sống ở Seoul hiện đại. Seh-hee nhận thấy chồng đã chán khuôn mặt và thân thể cô. Một hôm, Ji-woo thấy vợ biến mất. Seh-hee bí mật đi phẫu thuật thẩm mỹ, để thay đổi hoàn toàn khuôn mặt và định thử phản ứng của chồng với diện mạo mới bằng người đàn bà khác (do Sung Hyun-ha đóng)..
"Time" không dữ dội như các phim khác của đạo diễn Kim, nhưng phim cho thấy kỹ thuật và nghệ thuật làm phim của ông. Đạo diễn lặp lại các cảnh quay, sự pha trộn và các địa điểm để gây hiệu ứng nhắc lại, sự thân thuộc và thời gian. Dù đây là bộ phim kịch tính không phức tạp, nhưng để cho phim nhẹ nhàng hơn, đạo diễn Kim vẫn tạo ra một số cảnh quay vui vẻ gây cười cho khán giả và nhân vật.
Cẩm Mai
Nguồn ảnh: IMDb
(Theo Congluan.vn)
Nguồn ảnh: IMDb
(Theo Congluan.vn)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
Lisa (BLACKPINK) luôn được diện trang phục nổi nhất nhóm là vì lý do này