10 điều gây sốc với du khách đến Thụy Điển lần đầu
2015-08-07 10:58
- Ngoài dáng vẻ cao lớn và phong cách thời thượng, người Thụy Điển còn rất nhiều điều bất ngờ có thể gây sốc cho những du khách lần đầu đến với đất nước Bắc Âu.
Tin liên quan
Người Thụy Điển thường được biết đến với ngoại hình cao lớn, mái tóc vàng đặc trưng và phong cách ăn mặc rất sành điệu. Người Thụy Điển còn nổi tiếng là những con người yêu thích sự tối giản từ gu thời trang cho đến thiết kế nội thất. Họ cũng là những nhà môi trường tích cực và rất thích các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, ngoài những đặc điểm chung dễ nhận thấy đó, người Thụy Điển còn “để dành” rất nhiều điều bất ngờ để tặng cho các du khách đến thăm đất nước Bắc Âu này.
1. Thử thách với món cá hồi lên men
Surströmming chính là món ăn khiến du khách phải nhắm mắt, bịt mũi khi thưởng thức, tuy nhiên món ăn bốc mùi này lại là món truyền thống của người Thụy Điển. Với thành phần chính là cá trích được đánh bắt từ biển Baltic vào mùa xuân đem đi muối, để lên men sau đó đem đóng hộp với hạn sử dụng khoảng một tháng. Phải nói rằng không một từ ngữ nào trên thế giới có thể diễn tả trọn vẹn hương vị “đặc biệt” của món ăn này. Người Thụy Điển không dùng trực tiếp món Surströmming từ hộp mà hay ăn kèm với bánh mỳ dẹp phết bơ, đặt thêm khoai tây cắt lát và hành đỏ cắt rời.
2. Im lặng là vàng, luôn nói thẳng
Tala är silver, tiga är guld là một câu tục ngữ của Thụy Điển với nghĩa: “Nói được là bạc, im lặng được là vàng.” Người Thụy Điển thường bị hiểu nhầm là hay ngại ngùng hoặc nhạt nhẽo, tuy nhiên việc kiệm lời chính là một đặc điểm tính cách được người dân nước này coi trọng hàng đầu. Những cuộc nói chuyện về các chủ đề vặt vãnh sẽ bị người Thụy Điển cho là vô bổ. Khi giao tiếp, họ luôn đi thẳng vào vấn đề và đôi khi lựa chọn sự im lặng để tránh gây bất đồng.
3. Quyền tự do sở hữu
Allemansrätten là cách nói về quyền tự do “vui chơi” của người Thụy Điển, cho phép một cá nhân được tiếp cận, đi bộ, đạp xe, lái xe, trượt tuyết và cắm trại tại bất cứ khu vực nào không thuộc tài sản cá nhân của người khác hoặc thuộc đất trồng trọt, khu bảo tồn quốc gia và khu vực được bảo vệ. Một số quốc gia Bắc Âu khác cũng cung cấp cho người dân quyền lợi đặc biệt này.
4. Mọi thứ chỉ cần vừa đủ
Lagom là một từ Thụy Điển có thể tạm dịch là “vừa đủ”, “vừa đúng”, hoặc “phần chia bằng nhau”. Mang nghĩa ám chỉ sự cân bằng nhưng từ này có thể sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau như cuộc sống, thời tiết, tiền bạc… Lagom thể hiện một triết lý sống đã có từ lâu của người Thụy Điển: mọi thứ chỉ cần vừa đủ chứ không nên quá thừa thãi. Điều này thậm chí còn được áp dụng trong nhiều thiết kế tối giản và hiện đại của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như H&M và IKEA.
5. Sự khiêm tốn
Jantelagen, hay luật Jante, cũng là một khái niệm riêng biệt của những người ở bán đảo Scandinavi với hàm nghĩa về sự khiêm nhường cũng như tự chủ trong giao tiếp xã hội. Mục đích sử dụng của khái niệm này được dùng để loại bỏ thái độ khoe khoang, ham hố hư danh dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, Jantelagen còn có thể dùng để khắc họa và chỉ trích những thành công cá nhân được cho là không xứng đáng. Người thành công ở bất cứ lĩnh vực nào dù là thời trang, thể thao, công nghệ, thiết kế hay y tế đều có quyền tự hào về thành quả của mình, nhưng nếu khoe khoang chiến tích của mình sẽ bị coi là làm trái với luật Jante. Tuy nhiên, với nhiều thế hệ Jantelagen cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, khái niệm đang dần dần biến mất ở Thụy Điển.
6. Tổ chức lễ hội cho mọi thứ trên đời
Người Thụy Điển rất thích các dịp hội hè. Ngoài các ngày lễ thông thường, người dân nơi này còn hay tổ chức những buổi hội hè bất thường, ví dụ như mừng ngày bánh quế, hội bánh waffle, hội bánh kem, lễ hội tôm.
7. Mặc đồ giống nhau
Nổi tiếng là những người có gu thời trang, tuy nhiên người Thụy Điển cũng được “vang danh” như những người mẫu mặc các bộ đồ giống hệt nhau. Cũng dễ hiểu vì người nước này rất thích những trang phục đồng màu từ đầu xuống chân. Vào mùa đông, bạn sẽ thấy những sắc áo đen ngập tràn khắp các con phố, thậm chí trong nhiều mùa sau đó. Những tông màu trung tính, không quá màu mè như đen, kem, màu be, trắng, xanh navy rất được ưa chuộng tại Thụy Điển.
8. Tack!
Tack! có thể mang nghĩa “Làm ơn” và “Cám ơn” cùng một lúc. Chưa dừng lại ở đó, từ này còn mang khá nhiều rắc rối với những ai mới đến Thụy Điển lần đầu. Nếu bạn đi vào một cửa hàng và người bán hàng nói “Tack!”, đó gần như là một câu hỏi “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”. Khi ra khỏi cửa hàng, bạn sẽ nghe một người khác nói “Tack” nhưng đó lại là cách nói khác của từ “Tạm biệt.” Thật rắc rối phải không?
9. Bóng sàn
Một trong những thứ được người Thụy Điển chú tâm nhất chính là bóng sàn. Đây là môn thể thao trong nhà có sự pha trộn giữa hockey và bóng đá, trong đó các vận động viên dùng gậy để đưa một quả bóng nhẹ bằng nhựa vào lưới. Kể từ khi có mặt tại Thụy Điển từ những năm 1970 như một trò chơi của học sinh sau giờ học, bóng sàn đã được tổ chức với quy mô một giải đấu chuyên nghiệp ở Thụy Điển cũng như các nước Bắc Âu khác.
10. Fika
Fika là một từ trong tiếng Thụy Điển hay được sử dụng trong những buổi tụ tập cà phê. Fika không phải là một lời mời nâng tách hay lời khen cho hương vị cà phê mà nói về một kỉ niệm khi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay những người thân quen được ở bên nhau để tận hưởng cà phê cùng những món ăn ngon. Món ăn hay được dùng kèm với cà phê ở Thụy Điển chính là đồ ngọt. Bạn có thể thưởng thức các món bánh sữa quế, bánh quy, bánh ngọt hoặc bánh sandwich một lát.
Trang Lưu
Nguồn: Whenonearth
(Theo Congluan)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
Sao Việt diện váy xếp tầng công chúa: Hari Won ngọt ngào, Hương Giang lại quyến rũ sang chảnh