Những bí quyết kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Những bí quyết kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu

2015-05-03 08:30
- Nếu trong đầu bạn đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh hay ho mà bạn lại không biết khởi nghiệp từ đâu thì hãy bắt đầu từ những bí quyết dưới đây.
Lập kế hoạch chi tiết
Nếu không có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng, công việc kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng bị “phá sản”. Chính vì thế bạn cần phải có định hướng rõ sẽ kinh doanh mặt hàng gì, đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là ai. Công việc của bạn sẽ đi vào hoạt động như thế nào trong năm đầu tiên, doanh thu là bao nhiêu. Định hướng phát triển và khả năng mở rộng quy mô trong những năm tiếp theo sẽ như thế nào?.
Kinh doanh theo kiểu tự phát hay ngẫu hứng sẽ khiến bạn luôn dậm chân tại chỗ. Mọi kế hoạch về nhập hàng, bán hàng, giải quyết hàng tồn kho và xây dựng thương hiệu… tất cả phải được dự trù để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Đừng lập kế hoạch quá viển vông, hãy đảm bảo nó phù hợp nguồn vốn bạn bỏ ra và khả năng thực hiện của bạn.
Quản lý chặt các khoản thu chi
Để nguồn vốn đầu tư không bị thất thoát hãy tính toán tất cả các chi phí có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh, bởi đây sẽ là tiền đề để bạn tính toán lợi nhuận kinh doanh của mình. Hãy tạo thành thói quen ghi chép lại những khoản chi dù là nhỏ nhất để tránh trường hợp tổng kết cuối tháng bạn thấy thất thoát tiền nhưng không biết thất thoát từ đâu và từ lúc nào. Việc quản lý chặt chẽ vấn đề tiền bạc sẽ giúp bạn cân đối được thu chi và tránh tình trạng bị thua lỗ.
Phương thức quản lý hiệu quả
Để thu được lợi nhuận trong kinh doanh cần có quản trị. Tất cả những hoạt động kinh doanh cần được quản lý chặt chẽ giúp tối ưu hóa mọi chi phí và hơn hết là chất lượng kinh doanh. Phương thức quản trị hiệu quả sẽ giúp bạn nhận định được việc bạn đang thực hiện có đúng với kế hoạch ban đầu hay không. Hãy sử dụng những phần mềm quản lý hàng hóa hay phần mềm hỗ trợ bán hàng. Những phần mềm quản lý hàng hóa ưu việt sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn
Giá cả có sức cạnh tranh
Khi mới bắt đầu, đừng cố gắng tìm kiếm lợi nhuận quá lớn, bởi thực tế khách hàng chưa biết đến bạn, họ không thể mạo hiểm bỏ ra số tiền lớn để mau sản phẩm của bạn. Hãy nghiên cứu thị trường, tham khảo giá của những đối thủ cạnh tranh để đảm bảo mức giá bạn đưa ra không quá cao hay thấp so với họ. Khi có được lượng khách hàng tin tưởng nhất định thì việc nâng thêm một hai mức giá vẫn là chưa muộn. Việc nghĩ đến  nguồn lợi nhuận lớn khi vừa bắt đầu sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn phá sản ngay khi còn trong trứng nước.
Đừng quên việc tiếp thị    
Sẽ chẳng có bất kì lợi nhuận nào nếu khách hàng không biết đến sản phẩm của bạn. Vì vậy hãy nghĩ cách nào đó đưa được thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Có rất nhiều hình thức tiếp thị cho bạn lựa chọn như phát tờ rơi, quảng cáo qua mạng xã hội, qua email hay điện thoại. Sẽ tốt hơn nếu bạn xây dựng được một chiến lược truyền thông chi tiết và hiệu quả. 
Đồng thời, đừng quên  chinh phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ của nhân viên, vì nếu để lại ấn tượng tốt cho khách họ cũng sẽ là nguồn tiếp thị miễn phí cho sản phẩm của bạn. Đôi khi để khách hàng tự quảng cáo về sản phẩm của bạn với những người khác, hiệu quả thu được sẽ cao hơn rất nhiều.
Thiết lập các mối quan hệ
Thực tế cho thấy, mạng lưới các mối quan hệ càng rộng và bền chặt thì công việc kinh doanh càng thuận lợi và thu được hiệu quả cao. Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn chọn để xác định những đối tượng cần xây dựng mối quan hệ, đó có thể là những khách hàng tiềm năng, những người có sức ảnh hưởng hay các cán bộ chủ chốt…. Các mối quan hệ này sẽ giúp đỡ bạn trong việc huy động vốn, tìm kiếm đối tác hay tiêu thụ sản phẩm. Khi đã có mạng lưới các mối quan hệ thì bạn cần phải duy trì nó bằng chính sự thân thiện, thái độ chuyên nghiệp và cách làm ăn sòng phẳng.
Xây dựng đội ngũ nhân viên
Nếu muốn công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, bạn cần có một đội ngũ nhân viên tốt. Bên cạnh  công tác chuyên môn hãy đề cao nhân sự cố gắng, nhiệt tình và tinh thần cầu tiến của nhân viên. Tùy vào vị trí công việc mà bạn có những cách lựa chọn nhân viên khác nhau. Tuy nhiên đối với nhân viên bán hàng bạn nên đảm bảo họ có thái độ phục vụ tốt bởi trên thực tế có những sản phẩm dù chất lượng nhưng vẫn không tiêu thụ được vì cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp và làm mất lòng khách hàng.
 
Thùy Linh (tổng hợp)
(Theo Congluan.vn)
 
 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Tóc mỏng đến hói cả trán sẽ bồng bềnh, dày dặn trong '1 nốt nhạc' nhờ 5 chiêu 'phù phép' nhanh gọn

Đọc nhiều nhất