Hàng hiệu "nhái" bán tràn lan ngoài chợ

Hàng hiệu "nhái" bán tràn lan ngoài chợ

Hoàng Sa 2014-10-28 14:44
- Bên cạnh sản phẩm chính hãng, nhiều sản phẩm “nhái” được thiết kế không khác gì hàng thật.

Trong khi người tiêu dùng hoang mang giữa thị trường túi xách, quần áo, giày dép,... do không biết hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Tại các chợ cóc, chợ tạm, chợ sinh viên,... nhiều sản phẩm nhái được thiết kế không khác gì hàng thật.

"Thế giới có hàng gì, chợ Việt Nam có hàng đó"

Dạo qua một số khu chợ sinh viên, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội, không thiếu các loại quần áo, túi xách, ví, dây lưng, giày, mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Lacoste, Chanel, Adidas… được bày bán công khai. Nhiều nhất vẫn là các loại ví, dây lưng của các hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci. Các sạp "hàng hiệu" bày bán đồ san sát, xếp từ dưới đất đến các loại tủ kính, treo dọc hai bên đường. Không khí mua bán tấp nập, khách hàng thoải mái lựa chọn, trả giá. 

Có mặt tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), quần áo, túi xách nhái của các thương hiệu nổi tiếng được bày bán la liệt. "Hàng hiệu giá rẻ đây, mua nhanh kẻo hết", một người bán hàng phía đầu cổng chợ rao lớn. Đang loay hoay xem thử một chiếc túi xách hiệu Chanel màu hồng khá đẹp, nhân viên bán hàng ra giá 350.000 đồng. “Chị cứ xem hàng cho kĩ, ưng màu rồi trả giá. Được giá em bán cho. Cửa hàng em còn màu đỏ, trắng, đen tha hồ lựa chọn”. Cứ như vậy, khách mua bán tấp nập đông như hội. Nhiều mẫu túi của các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton nhưng giá niêm yết chỉ ở mức 350.000 đồng - 450.000 đồng/sản phẩm. 

Các loại túi xách không nhãn mác được bày bán nhiều tại các chợ tạm, chợ sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Tiếp tục ghé vào một cửa hàng đồ mỹ phẩm phía cuối chợ, hàng loạt nước hoa mang nhãn hiệu Calvin Klein, Armani Gio, Lacoste, Versace, Gucci, Chanel,... được bán với giá chỉ hơn 100 ngàn đồng/lọ 120 ml. Thậm chí nhiều loại còn có giá “bèo” chỉ 30.000 đồng/lọ.

Giá cả của các mặt hàng này cũng "thượng vàng hạ cám". Thấy chúng tôi ghé vào, chị Hoa - chủ quán đon đả giới thiệu: "Thế giới có hàng gì, cửa hàng chị có hàng đó. Các hãng nước hoa nổi tiếng đều hội tụ ở đây. Đảm bảo giống y như hàng thật, từ mùi hương cho đến kiểu dáng. Nếu em mua về làm quà tặng rất hợp lý. Tùy từng thương hiệu, vài chục có, vài trăm có, giá bạc triệu cũng có".

Các loại mỹ phẩm được bày bán nhiều tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nước hoa, kem dưỡng da, sữa rửa mặt,... của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều được... ra chợ.

Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, đa số người bán hàng đều nói nhập hàng từ Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ, hầu hết các sản phẩm này đều mập mờ nguồn gốc, hạn sử dụng. Bên cạnh những lọ nước hoa nhái có vỏ hộp giống y như thật, các sản phẩm còn lại được đựng trong lọ thủy tinh không nhãn mác với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng,...  

Tuy nhiên, đúng là tiền nào của nấy. Nhiều người sử dụng nước hoa giá rẻ cũng đã bị viêm da. Chị Nguyễn Cẩm Vân (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Mua được lọ nước hoa ở chợ giá 100.000 đồng. Thấy mùi vị ổn nên mua về dùng thử. Ai ngờ, vừa bôi được vài ngày, đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm da". 

Tràn lan hàng nhái trên chợ online

Mua bán hàng hiệu online từ lâu đã trở thành thói quen của khá nhiều dân "săn hàng hiệu". Khi đã quen mua bán trên mạng, nhiều người tìm hiểu giá cả và so sánh nhiều nơi bán hàng rồi mới quyết định mua. Chỉ cần vào google gõ từ khóa "mua sắm hàng hiệu online", có 653.000 kết quả hiện ra trong vòng 0.21 giây. Điều này cho thấy dịch vụ này đang phát triển như thế nào.

Dịch vụ mua sắm online ngày càng nở rộ.

Dạo qua các “chợ” trên mạng Internet, nhiều trang quảng cáo các loại sản phẩm quần áo, túi xách, mỹ phẩm, mắt kính… hàng hiệu nhưng giá "bèo" như: áo phông hiệu Gucci chào bán giá 90.000 đồng (trong khi hàng chính hãng giá khoảng 2 triệu đồng). Nước hoa Lancôme - Trésor Midnight Rose (75ml) giá 220.000 đồng, giảm 45% còn 120.000 đồng/chai (trong khi hàng chính hãng giá hơn 2 triệu đồng/chai), thắt lưng hiệu Louis Vuitton giá 79.000 đồng, kem tẩy da chết Loréal giá 125.000 đồng,...  Tuy nhiên, để tạo sự yên tâm cho người mua, nhiều trang web lập lờ theo kiểu đây là hàng sale, hàng thanh lý giảm giá 80 - 90% so với giá gốc.

Theo chị Lan, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội): "Mua hàng online tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với mua hàng ngoài shop. Chỉ cần một cú bấm chuột, người tiêu dùng có thể chọn được món hàng ưng ý. Tuy nhiên, vì không xem được trực tiếp sản phẩm, nhiều nơi mua rồi không cho đổi lại nên việc mua hàng này cũng giống như trò đỏ đen. Việc lừa lọc nhau là chuyện bình thường. Vì vậy nên đặt hàng ở những mối quen, những người buôn bán lâu năm, uy tín".

Chị Lan cũng bật mí, các thương hiệu thời trang nổi tiếng thường có chương trình giảm giá vào những ngày lễ lớn như Giáng sinh, Tết dương lịch. Nếu chịu khó theo dõi tình hình, đến mùa giảm giá, người tiêu dùng có thể săn được hàng hiệu giá chỉ còn 20 - 30% so với giá niêm yết.

Hoàng Sa
logo smaill


Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


4 mẹo nhỏ giúp sạc pin điện thoại iPhone nhanh hơn

Đọc nhiều nhất