Cách chọn trường mẫu giáo thích hợp cho con: Hỏi giáo viên 3 câu hỏi là đủ
Tin liên quan
Khi chọn trường mầm non cho con em mình, nhiều phụ huynh đã gặp phải vấn đề như: có quá nhiều yếu tố cần kiểm tra, đâu là mấu chốt để đánh giá một trường mẫu giáo có đáng tin cậy hay không?
Tổng hợp kinh nghiệm của các giáo viên mẫu giáo có thâm niên và các bà mẹ đã từng đến đây, chúng tôi nhận thấy rằng muốn chọn được người quan trọng nhất chính là giáo viên.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ phát triển nhận thức của trẻ ở nhà trẻ có mối quan hệ lớn nhất với giáo viên mẫu giáo. Giáo viên là điểm mấu chốt của việc liệu một trường mẫu giáo có đáng tin cậy hay không.
Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể xác định liệu giáo viên có đáng tin cậy hay không trong một chuyến thăm ngắn? Tôi khuyên bạn nên hỏi giáo viên ba câu hỏi tình huống. Tất cả trẻ em ít nhiều đều gặp phải ba câu hỏi này khi vào nhà trẻ. Chúng có thể kiểm tra tốt nhất xem giáo viên có chuyên nghiệp và hiểu quy luật phát triển của trẻ hay không.
Câu hỏi 1: Con tôi đã khóc rất nhiều trong lần đầu tiên xa mẹ để đi học, bạn sẽ giúp con như thế nào?
Câu hỏi này xem xét cách nhìn của giáo viên về "sự thích ứng với lớp mẫu giáo". Việc trẻ khó chịu khi mới bước vào nhà trẻ là điều hết sức bình thường. Cha mẹ nên tập trung vào việc kiểm tra xem nhà trẻ có thể tôn trọng cảm xúc của trẻ và giúp đỡ nhẹ nhàng và hiệu quả trong quá trình này hay không.
Với câu hỏi này hầu hết sẽ chia ra 3 phương án trả lời:
A: Mặc kệ trẻ khóc và dứt khoát cho xa mẹ, rồi trẻ khóc chán sẽ nín
B: Dỗ trẻ bằng đồ chơi để thu hút sự chú ý của trẻ
C: Tùy theo cảm xúc của trẻ sẽ vỗ về dần, rồi kéo trẻ theo các hoạt động cùng với các bạn.
Mặc dù không có câu trả lời tiêu chuẩn cho câu hỏi, nhưng cha mẹ có thể cảm nhận được suy nghĩ và thái độ của con đối với việc “thích nghi với trường mẫu giáo” từ những chi tiết mô tả của giáo viên.
Như A cứ khăng khăng “cứ chịu khó đi, không sao đâu”, điều đó cho thấy giáo viên không quan tâm đến cảm xúc của đứa trẻ. Cô giáo trả lời theo ý B là rất phổ biến, nhưng thực hành lý tưởng hơn và hiểu quy luật phát triển của trẻ em là C. Trường mẫu giáo này trước hết ghi nhận “quá trình thích nghi” của trẻ, nghĩa là họ thường không ép buộc trẻ, và sẽ cho trẻ một trải nghiệm nhẹ nhàng và đẹp đẽ khi bước vào trường mẫu giáo.
Nó cũng sẽ cung cấp một số gợi ý chuyển tiếp hiệu quả để giúp trẻ em. Ví dụ, trước khi vào nhà trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm quan nhà trẻ trước để chuẩn bị tâm lý cho trẻ, sau khi vào nhà trẻ nên mang theo đồ chơi trẻ yêu thích hoặc ảnh của các thành viên trong gia đình; hoặc chụp chủ động tham khảo ý kiến sở thích của trẻ, và phân tích tình hình cụ thể.
Nếu giáo viên không mô tả bất kỳ chi tiết nào và không có bất kỳ lời khuyên nào, phụ huynh sẽ tự thấy rằng môi trường này không hợp với con mình và cũng không yên tâm gửi con ở đó.
Câu hỏi 2: Trong giờ sinh hoạt tập thể, con không muốn cùng mọi người, cô sẽ làm gì?
Trường mẫu giáo rất khác so với ở nhà. Có các quy trình và quy tắc hoạt động rõ ràng, và có sự sắp xếp cố định cho các bữa ăn, giấc ngủ ngắn, trò chơi, v.v. Từ chỗ “tự do” rồi dần thích nghi với các quy tắc, đó là một thử thách mà đứa trẻ nào cũng gặp phải.
Câu hỏi này kiểm tra xem trong quá trình thích nghi với các quy tắc, trường mẫu giáo sẽ để trẻ em chấp nhận các quy tắc một cách thụ động hay chúng sẽ vui vẻ thích nghi dần dần.
Giáo viên có thể trả lời như thế này:
A: Dỗ con tham gia cùng
B: Nhất định kéo trẻ tham gia cùng các bạn
C: Không ép buộc. Đầu tiên sẽ tìm ra những gì trẻ muốn làm, sau đó hướng dẫn trẻ chú ý đến các hoạt động của mọi người để xem liệu trẻ có sẵn sàng tham gia lại hay không.
Việc A dỗ dành trẻ một cách thiếu kỷ luật và tập trung vào sở thích của trẻ thực sự tước đi cơ hội để trẻ thích nghi với các quy tắc; B cưỡng ép để trẻ chấp nhận các quy tắc nhưng bỏ qua cảm xúc của mình và trải nghiệm chấp nhận thụ động chắc chắn là không tốt. Cách tiếp cận lý tưởng hơn là C, trước tiên hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ không muốn, và phân tích cụ thể các vấn đề.
Câu hỏi 3: Nếu con tôi đánh bạn, cô sẽ "phạt" như thế nào?
Xung đột giữa các học sinh là chuyện hàng ngày của trường mẫu giáo. Mỗi cuộc chiến là một cơ hội giáo dục vô cùng quý giá, nếu giáo viên xử lý tốt, các em có thể học được kỹ năng ứng xử với các vấn đề xã hội mỗi ngày.
Giáo viên có thể trả lời như thế này:
A: Ai đánh trước là người có lỗi, sẽ bị phạt trước
B: Cố gắng can ngăn và cho cả 2 đứng góc để suy nghĩ về hành động của mình
C: Không nhấn mạnh sai lầm, nhưng sẽ nói cho trẻ biết khi gặp tình huống như vậy xử lý thế nào
Giống như A, việc phê bình, khiển trách và trừng phạt một đứa trẻ “mắc lỗi” mà không hỏi lý do chắc chắn là không tốt; cách làm B là rất phổ biến và nhiều bậc cha mẹ cũng đang áp dụng, nhưng tốt nhất nên áp dụng khi “trẻ nhận ra” rằng "khi tôi đã sai." C là cách tiếp cận tốt hơn.
Bởi vì khi một đứa trẻ khoảng 3 tuổi đánh ai đó, không phải là trẻ đang "tự nhiên dùng vũ lực" mà là do trẻ chưa đủ kỹ năng ngôn ngữ và không thể nói những gì mình muốn, vì vậy trẻ "trực tiếp ra tay"; hoặc là để bảo vệ đồ chơi của mình. Những giáo viên hiểu con mình hơn thường sẽ tìm ra nguyên nhân của xung đột, hướng dẫn chúng một cách tích cực và biến khủng hoảng thành thời điểm tốt để dạy trẻ các kỹ năng xã hội.
Ngoài việc đặt ra 3 câu hỏi trên với giáo viên thì khi chọn trường mẫu giáo, có một mẹo nhỏ khác: hãy quan sát phản ứng của những đứa trẻ đã bước vào trường mẫu giáo. Xem hầu hết trẻ em có thoải mái và hoạt bát, hay im lặng và kìm nén. Phản ứng của bọn trẻ thường là một tấm danh thiếp về việc liệu một trường mẫu giáo đó có thích hợp hay không.
Moon/Theo 163
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất