Vì sao tiền điện tăng đột biến?

Vì sao tiền điện tăng đột biến?

2014-06-30 16:52
- (Emdep) – Trong khi giá điện không tăng, nhu cầu sử dụng thiết bị điện vẫn vậy nhưng tiền điện lại tăng vọt một cách khó hiểu khiến nhiều người dân bất bình.
Hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình ở Hà Nội tăng trong vài tháng trở lại đây và tăng vọt trong tháng 5. Sau khi EVN Hà Nội lên tiếng giải thích, người dân không đồng tình. Không chỉ vậy, nhiều người dân ở các vùng miền khác cũng lên tiếng cho biết hóa đơn tiền điện của họ cũng có bất thường tương tự.

Hóa đơn tiền điện tăng vọt

Chị Hoa (trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, HN) cho biết nhà chị có 2 điều hòa, bật buổi trưa và buổi tối, vào cao điểm nắng nóng năm trước chỉ mất khoảng 1 triệu tiền điện, tháng 4 cũng hết khoảng 1 triệu tiền điện nhưng tháng 5 lại vọt lên tới 2,2 triệu.

“Tất cả các thiết bị dùng điện trong gia đình vẫn không đổi, tôi không hiểu sao tiền điện lại tăng một cách khó hiểu như vậy, trong khi giá điện không tăng”, chị Hoa nói.

Nhà anh Hòa sống chung 2 hộ gia đình với 5 điều hòa, giá điện báo tháng 5 cũng gần 7 triệu đồng. Tuy không có thắc mắc gay gắt nhưng anh cho biết mức này cũng cao hơn những tháng nóng nực trước khoảng 500-700 ngàn đồng.

Còn anh Minh ở Hoàng Quốc Việt mọi tháng có dùng điều hòa nhưng giá cũng tốn khoảng 700-800 ngàn tiền điện, đến tháng 5 bỗng vọt lên 1,4 triệu đồng. Nhà chị Hương ở quận Đống Đa cũng tăng từ 650 ngàn đồng/tháng lên 1 triệu 350 ngàn đồng/tháng.

Điều khiến các gia đình bức xúc là: Trong khi giá điện không tăng, nhu cầu sử dụng thiết bị điện vẫn như vậy nhưng tiền điện lại tăng vọt một cách khó hiểu. Anh Minh cho biết cứ cho là thêm 1 năm sử dụng thì điều hòa nhà anh cũ hơn, lượng điện hao mòn nhiều hơn nhưng cũng không thể hao mòn nhiều đến mức khiến tiền điện tăng đến mức gấp đôi như vậy.

Càng bức xúc hơn nữa là dù chưa được giải thích lý do song các gia đình vẫn phải đóng tiền điện do sợ nếu không đóng sẽ bị cắt điện!


Tiền điện tăng đột biến khiến người dân vô cùng bức xúc (Ảnh: vietq).

Bất bình

Giải thích của EVN Hà Nội trên các phương tiện truyền thông về việc này được tập trung ở 2 lý do: Nắng nóng kéo dài nhiều đợt trong cả tháng 5 và tháng 6, với chu kì làm hóa đơn tiền điện là từ 5-25/5 và 5-25/6 thì tiền điện cả tháng này sẽ cao do gồm tất cả 3 đợt nắng nóng với công suất sử dụng điện tăng cao đột biến.

Lý do thứ 2 là có thể có sự nhầm lẫn ở một số công tơ, sau khi có phản ánh của khách hàng, EVN Hà Nội đã cho kiểm tra lại và thấy công tơ vẫn hoạt động bình thường, sai số trong ngưỡng cho phép nên khách hàng cũng không còn thắc mắc gì.

Tuy nhiên, giải thích này không đủ sức làm xoa dịu người dân. Bởi nếu chỉ Hà Nội nắng nóng gay gắt khiến tiền điện tăng cao thì các khu vực khác không có đột biến về nhiệt độ thì đáng ra tiền điện phải giữ nguyên, nhưng thực tế các khu vực khác cũng tăng.

Một độc giả ở quận Tân Bình (TP HCM) phản ánh: Tháng 4 nhà anh chỉ hết 500 ngàn tiền điện, tháng 5 hết tới 1,3 triệu. Một độc giả khác ở Quảng Bình cho biết tháng 4 và các tháng trước tiền điện nhà anh hết khoảng 700-800 ngàn nhưng tháng 5 lên tới 1,2 triệu. Có khách hàng là doanh nghiệp mà tiền điện tăng từ 10 triệu lên tới gần 15 triệu!

“Nếu chỉ vì nắng nóng không thôi thì có thể tăng như vậy không?”, độc giả này thắc mắc.

Đề nghị xem lại điện kế điện tử

Rất nhiều người dân có hóa đơn điện tăng vọt đợt này kiến nghị EVN cần xem lại cách giải thích của mình với người dân và đặt ra vấn đề EVN nói không tăng giá điện nhưng liệu có phải EVN thay đổi cách tính giá điện nên mới có chuyện người dân đồng loạt “kêu” tiền điện như vậy?

Bên cạnh đó, các ý kiến phản ánh cũng rất lưu tâm đến điện kế điện tử của EVN. Kể từ khi thay điện kế điện tử của EVN thì tiền điện người dân phải đóng tăng cao, nếu có khiếu nại thì cũng lại EVN kiểm tra rồi kết luận “bình thường”, như vậy khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”, làm sao đảm bảo được tính công bằng, khách quan?

Vì thế, bạn đọc cho rằng cần thanh tra độc lập chất lượng các điện kế điện tử để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Điện là mặt hàng thiết yếu nhưng lại độc quyền, nếu Nhà nước không có biện pháp bảo vệ thì người chịu thiệt luôn là người tiêu dùng.

Hải Trần
logo smaill

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


5 sao Hàn tiếc ngẩn ngơ vì từ chối siêu phẩm nhường hào quang cho người khác

Đọc nhiều nhất