Dân chung cư giá rẻ ám ảnh vì thang máy

Dân chung cư giá rẻ ám ảnh vì thang máy

2014-07-17 09:56
- (Em đẹp) - Đang chạy bỗng nhiên dừng lại, không nhận lệnh, cửa không mở… là những lỗi thường xuyên của hệ thống thang máy trong các hệ thống chung cư, đặc biệt là chung cư giãn dân tại Hà Nội.
Thà đi bộ còn hơn đi thang máy

Đã rất nhiều lần gia đình chị Nguyễn Thị Huyền, một hộ dân tại tầng 4 tòa 19T5, khu chung cư thu nhập thấp Kiến Hưng gửi phản ánh đến quản lý chung cư vì những sự cố mà chị cùng các hộ dân sống ở đây gặp phải với hệ thống thang máy tại tòa nhà.

Theo những phản ánh của chị Huyền, khu chung cư đang sử dụng hệ thống thang máy của công ty Thiên Nam. Tuy nhiên, việc thang máy bỗng dưng ngừng chạy khi đang có người ở bên trong là… chuyện xảy ra như cơm bữa.

“Rất nhiều lần, người bên trong phải gọi điện ra cầu cứu để gọi bảo vệ đến mở cửa. Có lần, tôi với cháu nhỏ 4 tuổi phải chờ hơn 20 phút, bảo vệ mới chạy tới. Ra đến ngoài, cháu nhà tôi khóc khản cả cổ vì quá sợ hãi”, chị Huyền bức xúc.

Không chỉ dừng chạy, hệ thống thang máy ở đây còn gặp trục trặc trong vấn đề nhận lệnh và nhớ lệnh. Cả tòa nhà có cả thảy 3 thang máy. Tuy vậy, chị Huyền cho biết, nhà chị ở tầng 4 và muốn xuống tầng 1, nhưng có những lúc phải chờ thang chạy đến tầng 14 rồi mới quay trở xuống. Hoặc có những hôm, thang đang ở tầng 6 và có chỉ mũi tên đang xuống, chị bấm xuống, nhưng hệ thống không nhận, và phải chờ thang xuống đến tầng hầm, rồi mới quay lên. Trong khi đó, cả 3 thang máy tại đây không nhận được chung lệnh. Nên việc có 3 thang cũng như không.

Hệ thống thang máy tại chung cư 19T5 gặp quá nhiều trục trặc.

Trong khi đó, theo phản ánh của chị Phạm Thu Hà, hệ thống thang máy tại khu nhà chị tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy đã đi vào sử dụng hơn 15 năm và quá xuống cấp. “Thang máy chỗ tôi chạy quá chậm và mất thời gian. Mỗi lần bấm và chờ tầng rất lâu, lần lâu nhất mà tôi phải chờ là gần 10 phút để có thể đi từ tầng 6 xuống tầng hầm”.

Chị cho biết, việc thang máy ngừng chạy khi đang có người bên trong cũng xảy ra thường xuyên. Bố mẹ chị ở quê ra, một lần bị mắc kẹt trong thang máy, do quá ám ảnh và sợ hãi đã không dám đi thêm lần nào nữa. “Mỗi lần các cụ lên chơi đều lóc cóc đi bộ lên tận tầng 6. Tuổi tác thì cao, hệ thống bậc thang đi bộ lại dốc. Thương các cụ mà không biết phải làm thế nào”.

Phản ánh nhiều vẫn bặt vô âm tín

Chị Nguyễn Thị Huyền, tại khu chung cư Kiến Hưng cho biết, từ khi chuyển đến đây vào tháng 8/2013, cho đến giờ đã rất nhiều lần phản ánh và gửi đơn kiến nghị. “Các hộ dân ở đây còn làm đơn, ký chung chữ ký vào đấy và gửi lên ban quản lý tòa nhà, đề nghị cải thiện lại vấn đề. Nhưng cho đến nay đã hơn 1 năm, vấn đề vẫn chưa được giải quyết”.

Theo chị cho biết, đại diện của Công ty thang máy Thiên Nam đã xuống khảo sát và nói rằng sẽ sửa lại phần mềm. Tuy vậy, mọi thứ chỉ dừng lại ở việc… nói mồm với nhau. 2 gia đình trong đó đã quyết định phải bán nhà và chuyển đến khu khác. “Giá mỗi căn hộ ở đây dạo động từ 700-800 triệu đồng, dành cho hộ dân thu nhập thấp và dãn dân. Để đóng đủ được số tiền đó đã rất khó khăn, những người thu nhập thấp như chúng tôi làm gì có tiền để chuyển đến nơi khác ở được”. Vậy là những gia đình công nhân như chị Huyền hằng ngày vẫn phải sống trong thấp thỏm lo âu với hệ thống thang máy quá chập chờn tại đây.

Trong khi đó, chị Phạm Thị Ngân sống ở tòa bên cạnh, cũng thuộc khu chung cư dãn dân và thu nhập thấp cho biết, chuyển đến đây 2 năm, nhưng từ đó đến nay, thang máy mới được bảo dưỡng đúng một lần. “Mỗi lần bảo dưỡng, chúng tôi phải chờ cả nửa ngày trời. Có hôm chờ cả ngày. Những hộ gia đình ở tầng dưới đi thang bộ còn được. Chứ chúng tôi ở tít trên tầng 8, leo xuống cũng hết sức”, chị Ngân thở dài.

Trước đó, sự việc một bảo vệ tòa nhà chung cư Hoàng Đạo Thúy bước hụt vào thang máy đang sửa và rơi từ tầng 7 xuống đất, tử vong tại chỗ đã khiến nhiều người dân sống tại chung cư ám ảnh với vấn đề thang máy.

Với các tòa nhà có sử dụng hệ thống thang máy, công tác bảo trì thông thường diễn ra 1-2 tháng một lần. Nếu thang máy còn mới, mức độ sử dụng ít thì trong thời gian đầu có thể chọn hình thức bảo trì 2 tháng hoặc 3 tháng một lần để tiết kiệm chi phí. Còn ở những công trình công cộng như thang máy lắp cho khách sạn, chung cư, tòa nhà văn phòng thì nên bảo trì hằng tháng. Tuy vậy, gần như không một tòa chung cư nào, đặc biệt là chung cư dãn dân và dành cho người thu nhập thấp tuân thủ đúng quy định này.

An Na
logo smaill

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Phụ nữ sở hữu 5 nốt ruồi 'vượng phu ích tử' này, thời trẻ có nghèo mấy, hậu vận cũng đủ đầy, viên mãn

Đọc nhiều nhất