Biển quảng cáo "nói ngọng" giữa Thủ đô: Ngắm - ngán ngẩm!
Tin liên quan
Nằm chình ình trên rất nhiều tuyến đường "huyết mạch" quan trọng của Hà Nội như Cầu Giấy, Nguyễn Văn Linh, Cầu Diễn, đường Láng… nhiều tấm biển quảng cáo lớn có, nhỏ có… hàng ngày vẫn dội vào thị giác của người đi đường những lỗi sai chính tả cơ bản. Những lỗi sai đó có thể chỉ là một từ rất nhỏ hay thói quen viết không đúng đã ăn vào tiềm thức khá lâu, song chúng vẫn tồn tại. Người sở hữu biển quảng cho đến khách hàng chỉ "tặc lưỡi cho qua".
Ngoài ra, đi dọc nhiều tuyến đường ở Hà Nội, sự nhầm lẫn giữa "s" và "x" nhan nhản. Từ "lãi suất" bị biến thành "lãi xuất" hay "cơm suất" lại thành "cơm xuất"... do người làm biển thiếu kỹ năng phân biệt và cũng một phần do chủ kinh doanh trưng biển quảng cáo quá "dễ dãi" !?
Sai đã là một chuyện nhưng biết sai mà vẫn cứ để vậy, mặc cho khách hàng và người đi đường cứ bị đập vào mặt với những từ ngữ mà không có một cuốn từ điển nào chấp nhận được lại là điều đáng nói.
Chị Đặng Thị Luyến (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Bản thân tôi gặp rất nhiều những lỗi sai này khi đi trên đường. Nhiều khi biết là do họ phân biệt sai hoặc nghĩ sao viết vậy nên mới sai như thế. Sai nhiều cũng thành quen, cuộc sống vội vã, biển quảng cáo đứng đó có ai có thời gian mà ngẫm nghĩ gì nhiều. Nếu góp ý được thì cũng nhiều người góp ý vì những tấm biển ấy nằm ngay ở mặt đường rất phản cảm".
Đừng để thành rác văn hóa
Trao đổi với phóng viên Emdep.vn về vấn đế này, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho rằng, quảng cáo ngoài trời là việc cần thiết cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhưng hình thức, nội dung và cách thể hiện chính là điều đáng bàn.
Nếu không làm được thế, những biển báo quảng cáo lại trở thành những thứ rác văn hóa, gây phản cảm, làm ảnh hưởng xấu đến văn minh đô thị. Thậm chí có tác hại rất lớn đến nhiều mặt của xã hội, cả về văn hóa, cả về nhận thức, cả về môi trường văn hóa", nhà văn Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.
Theo đánh giá của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tình trạng biển quảng cáo sai chính tả là thực trạng đáng báo động hiện nay. Thậm chí, khó kiểm soát, gây nhiều sự phản ứng của người dân và đang làm xấu đi hình ảnh của đất nước, cần phải ngăn chặn và xử lý nghiêm túc, dứt khoát.
Trước thực trạng này, nhà văn Quang Vinh đưa ra kiến nghị, cần phải siết lại quy trình cấp phép quảng cáo, đặt rõ trách nhiệm, làm rõ các chế tài xử phạt nghiêm minh, xây dựng cho được một bản đồ đặt quảng cáo để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến phố phường, các công trình kiến trúc...
Ông cho rằng: "Nhiều người biết nhưng vẫn cố tình không sửa là đang "cố đấm ăn xôi". Hơn nữa cũng chưa có chế tài nghiêm khắc cho việc này. Dù đã có những quy định, nhưng đều chung chung, đặc biệt là chưa có trách nhiệm rõ ràng, chưa có quy trình minh bạch và nghiêm khắc về cấp phép. Không ai có thể chấp nhận những loại quảng cáo phản cảm như thế, cả những hình ảnh không văn minh, cả những câu từ sai sót nghiêm trọng về địa danh, lỗi chính tả, dứt khoát phải loại bỏ".
Dưới đây là một số hình ảnh biển quảng cáo sai chính tả do phóng viên Emdep.vn đã ghi lại khi đi qua các con đường ở Hà Nội:
Lỗi phân biệt "y" và "i" không rõ ràng nên "quý khách" đã bị biến thành "quí khách".
"Bán đá sạch" nhưng cách viết ngả nghiêng, cẩu thả ngay bên mặt đường.
Địa danh Trâu Quỳ vô tình bị biến thành Châu Quỳ.
Và đây nữa, từ "ngành" bị sai chính tả đến phì cười với từ "nghành".
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất