Nhìn lại 2014: Một năm hòa hợp ăn ý của giới âm nhạc và thời trang
2015-01-02 16:11
- Âm nhạc và thời trang đã tìm được nói chung đồng điệu trong năm 2014, không chỉ dừng lại ở việc các ca sĩ nổi tiếng mặc những thiết kế của những thương hiệu đình đám.
Tin liên quan
Bạn có nhớ những dấu ấn phong cách của các nghệ sĩ thế giới trong năm nay: Chiếc mũ đặc trưng của Pharrell Williams? Đám cưới đình đám của Kim Kardashian và Kanye West? Phong trào để lộ nhũ hoa của Rihanna hay những bộ trang phục khoe vòng 3 táo bạo của Beyoncé? Có thể nói, trong năm 2014, mối liên kết giữa thời trang và âm nhạc được thể hiện vô cùng bền chặt và khăng khít.
Thay vì những năm trước, khi những nghệ sĩ, ca sĩ chỉ được coi là những bình hoa di động giúp các nhà thiết kế khoe tác phẩm của mình, thì trong năm qua, các ngôi sao âm nhạc đã chủ động nắm quyền quyết định phong cách của mình, tự nâng cao vai trò trong các cuộc hợp tác với các thương hiệu, các nhà thiết kế thời trang và các nhà tạo mẫu. Kết quả đạt được khiến chúng ta phải công nhận rằng đây có thể được coi là một trong những mảng phong cách thú vị nhất của văn hóa đại chúng.
Hãy cùng nhìn lại những thành tựu đánh dấu mối liên kết này được chú ý nhiều nhất trong năm 2014 vừa qua.
1. Các nghệ sĩ hợp tác với thời trang thể thao
Âm nhạc và thể thao là một cặp đôi trời sinh, và trong năm qua, cả hai lĩnh vực này đã được se duyên khăng khít hơn bởi thời trang. Kanye West có thể được coi là người sáng tạo ra mẫu quần thể dục làm bằng da, và chàng rapper này đã khởi đầu năm 2014 bằng một bộ sưu tập hợp tác với hãng Adidas. Thương hiệu thể thao đến từ Đức này sau đó đã liên tục đề xuất những cuộc hợp tác khác với giới ca sĩ, nhạc sĩ, từ Pharrell Williams, đến Rita Ora và Pusha T. Hãng Puma cũng không chịu thua kém, liền bắt tay với Solange Knowles và Rihanna, với tin đồn cho rằng hợp đồng này có giá trị hàng triệu đô la. Còn ca sĩ Beyoncé thậm chí còn chủ động xây dựng một thương hiệu đồ thể thao riêng với hãng Topshop, khiến nhiều người còn đùa rằng liệu Beyoncé có chịu tiết lộ thêm những bí kíp thể dục thể thao giữ dáng của riêng mình cho đông đảo khách hàng.
2. Pharrell Williams trở nên “đa năng” hơn bao giờ hết
Một trong những nguyên tắc đầu tiên của Pharrell trong lĩnh vực thời trang là không bao giờ từ chối bất cứ lời đề nghị hợp tác nào. Ngoài việc điều hành một chiến dịch thời trang unisex với hãng Adidas – con đường dẫn tới sự thành công của hình tượng chiếc áo khoác da đặc trưng của anh, Pharrell còn sáng tạo ra chất liệu denim thô mang tên G-Star được làm từ nhựa tái chế vốn là rác thải đổ ra biển hàng năm. Chưa hết, Pharrell còn thiết kế túi xách cho Moynat, chế tạo “hương thơm cho nhân loại” với hãng nước hoa Comme des Garcons với ý tưởng từ album GIRL, làm từ thiện với Stan Smiths, và tham gia một vở nhạc kịch của hãng Chanel với Cara Delevingne. Tiếp theo đó, hình ảnh Pharrell đội chiếc mũ của Vivienne Westwood tại lễ trao giải Grammys đã trở thành một biểu tượng được gây sốt trên Internet, và chiếc mũ này đã được bán đấu giá với mức 40.000 USD, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Newseum ở thủ đô Washington, D.C.
3. Nữ quyền thống trị
Không thể phủ nhận rằng 2014 lại là một năm nữa làng nhạc thế giới phải chứng kiến nhiều pha lộ mông, lộ ngực, tuy nhiên, đây cũng là năm mà nữ giới quyết định vùng lên thống trị các cuộc đấu trên thị trường âm nhạc và thời trang. Cụm từ #FreetheNipple (tạm dịch: cứ thoải mái khoe nhũ hoa) đã gây chú ý trên cả hai lĩnh vực thời trang và âm nhạc, với sự dẫn dắt của Rihanna và ca sĩ Scout Willis, tạo nên một trào lưu mới còn đang gây tranh cãi. Nếu trên các bảng xếp hạng âm nhạc, những cái tên của nữ giới luôn chiếm trọn những vị trí cao nhất, như Nicki Minaj, Taylor Swift, Ariana Grande, Meghan Trainor, Iggy Azalea, Rita Ora, Charli XCX, và Tove Lo; thì trên các sàn catwalk, những cái tên của các nhà thiết kế nữ cũng nắm vững vị trí trung tâm: Annie Clark của St. Vincent hợp tác với Diane Von Furstenberg cho dịp kỷ niệm lần thứ 40 của thương hiệu này, Meredith Graves của Perfect Pussy lên tiếng về vấn đề bất bình đẳng giới tính, và Alexis Krauss của Sleigh Bells tiết lộ nhiều bí mật đen tối của ngành công nghiệp làm đẹp trên blog Beauty Lies Truth. Có thể nói, đây là năm đầu tiên giới thời trang bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn với vấn đề nữ quyền, và ngành công nghiệp dành-cho-phụ-nữ này vẫn còn một chặng đường chiến đấu rất dài ở phía trước.
4. A$AP Rocky quay lưng lại với thời trang đường phố
Các tín đồ thời trang đường phố có thể cảm thấy choáng váng khi chàng rapper bụi bặm ngày nào thẳng thừng chê bai Hood By Air và Been Trill. Tuy nhiên, Shayne Oliver của HBA và Heron Preston của Been Trill lại tận dụng chính cơ hội đó để quảng bá dòng áo phông mới với hình ảnh chính A$AP đứng trước một biển hiệu của Been Trill. Trong khi đó, Rocky lại thể hiện một hình ảnh lịch lãm bất ngờ với chiến dịch quảng cáo BST Xuân 2015 cho hãng Ferragamo.
5. Miley Cyrus xâm lấn thị trường thời trang
Cô nàng nổi loạn Miley Cyrus đã chính thức xâm lấn thị trường thời trang. Vào tuần lễ thời trang New York 2015, cô nàng đã gần như làm lu mờ các bộ sưu tập chính, khi đến dự buổi tiệc của hãng Alexander Wang với một cặp vỏ kem ốc quế lấp lánh đủ che đôi nhũ hoa của mình, làm náo loạn show diễn của Jeremy Scott hay cho ra mắt bộ sưu tập phụ kiện và tranh vẽ của mình với tên “Dirty Hippie” – một sự kết hợp của những túi thơm hình cây thông dán vào nhau, đồ chơi hình người ngoài hành tinh, cây cỏ và những phụ kiện rẻ tiền khác. Tiếp theo đó trong năm 2014, vai trò của Miley trong giới thời trang đã tiến hóa từ vị trí của một người ngoài cuộc hiếu kỳ thành một người trong cuộc chuyên nghiệp khi hãng M.A.C lựa chọn nàng ca sĩ tóc tém này làm người đại diện cho dòng sản phẩm Viva Glam mới của mình.
6. Phiên bản lột xác của Nicki Minaj tung hoành khắp giới thời trang
Nicki Minaj đã dọn sạch tủ đồ của mình, bỏ đi những bộ trang phục họa tiết chói lóa, những bộ tóc giả sặc sỡ và quay trở lại với bản chất cá tính của mình. Vào tháng 4/2014, cô đã đăng lên Instagram hình ảnh màu tóc tự nhiên của mình, và từ đó, phong cách của Nicki chuyển hẳn từ kiểu gây shock mà bắt đầu ưa mặc những chiếc váy cực kỳ nữ tính của Alexander McQueen hay Versace. Stylist của cô đã tiết lộ: “Cô ấy đã có thể tự tin khoe sức mạnh nữ tính của mình, cảm thấy đã đủ an toàn để khoe ra nét nữ tính, dịu dàng của cô ấy”. Điều đó đã được chứng minh bởi sự xuất hiện của Nicki trong chiến dịch quảng bá cho hãng thời trang cao cấp Roberto Cavalli. Và tiếp sau đó, hình ảnh tinh tế, thanh lịch của Nicki tiếp tục được xuất hiện trên các bộ ảnh của tạp chí Elle, V, The Fader, Dazed, GQ, Billboard và Complex. Nhìn lại lịch sử phong cách của Nicki, chúng ta sẽ thấy rằng khó có thể dự đoán liệu phong cách tiếp theo mà cô hướng tới là gì, nhưng đó hẳn là một bí ẩn thú vị.
7. Những thông điệp của Dev Hynes
Dev Hynes, hay còn được biết đến với nghệ danh Blood Orange, đã liên tục xuất hiện với những chiếc áo phông tự chế với những thông điệp nhằm phản đối những phán quyết của tòa án sau những vụ án liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc. Những chiếc áo này là sự nhắc nhở rằng âm nhạc, thời trang và chính trị cũng có sự liên quan đến nhau và cùng chung mục đích hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.
8. Các ngôi sao mê mẩn vỉ kẹp răng
Những chiếc vỉ kẹp/niềng răng bỗng trở thành một trong những món phụ kiện gây chú ý nhất năm 2014, với sự lăng xê của các ngôi sao như A$AP Ferg, Madonna, Miley, và Kylie Jenner. Madonna đã gây ấn tượng với chiếc niềng vàng khá đáng sợ tại lễ trao giải Grammy, và Kylie thì khoe hẳn kiểu phụ kiện này tại thảm đỏ lễ trao giải AMA. Miley thì sử dụng kiểu niềng răng trông như một hàm răng sâu, và kiểu niềng này sau đó đã bán rất chạy trên các website. Còn kiểu niềng răng được coi là đẹp nhất thuộc về chiếc vỉ kẹp của A$AP Ferg.
9. Năm của khuyên mũi
Một trong những trào lưu thời trang khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu năm nay, chính là những chiếc khuyên mũi. Đây có thể là hiệu ứng từ những nàng mẫu trên sàn diễn của Riccardo Tisci, nhưng cũng có thể coi rằng đây là trào lưu được Rihanna khởi xướng. Rất nhiều ca sĩ khác cũng đã hưởng ứng những chiếc khuyên mũi này như Bad Gal, FKA Twigs, Katy Perry, Zoë Kravitz và Lady Gaga.
10. Beyoncé lập kỷ lục mới về trang phục lưu diễn
Một năm sau khi phát hành tác phẩm mang tên chính mình, Beyoncé vẫn là phá vỡ nhiều kỷ lục mới. Không chỉ vì cô trở thành nữ nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất trong lịch sử giải Grammy, mà trong lĩnh vực thời trang, Beyoncé cũng trở thành một tượng đài khổng lồ. Trong tour diễn On the Run, stylist của Beyoncé đã phải thiết kế 15 bộ trang phục cho 21 buổi biểu diễn, hợp tác với nhiều tên tuổi như Givenchy, Alexander Wang, Versace, Diesel, Elie Saab, Vrettos Vrettakos và Michael Costello. Tổng hợp số trang phục đã lên đến một đẳng cấp cao hơn, với mỗi bộ trang phục có riêng một câu chuyện hậu trường của riêng nó được đăng trên trang Tumblr của Beyoncé.
11. Chanel lấn sâu hơn vào thị trường âm nhạc
Chanel là thương hiệu quyết tâm nhất trong vấn đề kết nối âm nhạc và thời trang trong năm 2014. Nhà thiết kế kỳ cựu Karl Lagerfeld đã chiêu mộ được Pharrell Williams tham gia vở nhạc kịch lấy bối cảnh thế kỷ 19 của mình, sánh vai với nàng mẫu Cara Delevingne. Thương hiệu cao cấp này cũng tìm đến những tên tuổi độc lập khác trong giới âm nhạc, như mời ca sĩ Lo-Fang tham gia làm nhạc cho bộ phim về chai nước hoa Chanel No.5 mang tên “You’re the One that I want”. Đồng thời, Chanel cũng đã hợp tác với hãng Monster Audio để thiết kế chiếc tai nghe trị giá 7.200 USD.
12. Sự phủ sóng tràn ngập của Rita Ora
Ca sĩ kiêm diễn viên Rita Ora đã tham gia rất nhiều chiến dịch quảng cáo thời trang trong năm qua. Cô ca sĩ người Anh này đã thiết kế một mẫu áo ngực da thể thao và một số mẫu đồ thể thao cho hãng Adidas. Cô cũng làm người mẫu cho DKNY, dòng sản phẩm Material Girl của Madonna, Roberto Cavalli và hãng mỹ phẩm Rimmel. Cô cũng xuất hiện trên nhiều bìa tạp chí. Tuy nhiên, mức độ phủ sóng của cô nàng trên thị trường Mỹ vẫn chưa phải là nhiều và Rita vẫn còn phải cố gắng hơn vào năm 2015.
13. Rihanna tỏa sáng rực rỡ
Rihanna thậm chí chẳng hề phát hành bất cứ album nào trong năm 2014, nhưng cô vẫn càn quét các trang tin tức thời trang uy tín nhất trong suốt năm qua. Cô làm người mẫu trang bìa cho tạp chí Vogue đến lần thứ 3, và tiếp tục khiến giới thời trang nín thở chờ đợi sự ra đời của mẫu áo khoác nam đang được thiết kế. Không chỉ làm người mẫu cho chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Xuân Hè 2014 của hãng Balmain, cô còn đến dự show diễn của hãng này với một diện mạo như vừa bước xuống từ sàn catwalk, rồi ngay sau đó, cắt tóc rồi tham dự show của Lanvin. Cô đã cho ra mắt sản phẩm nước hoa Rogue danh cho nam giới, nhưng ảnh quảng cáo khỏa thân của cô đã bị cấm tại Anh. Cô tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm thời trang khác như mũ, khăn trong tour diễn Monster với Eminem. Cô đã mặc một chiếc váy đính 230.000 viên pha lê Swarovski tới nhận giải Biểu tượng Thời trang tại lễ trao giải CFDA. Quá đủ cho một năm, chưa kể đến sự kiện cô bị khóa tài khoản Instagram vì táo bạo đăng một bức ảnh khỏa thân chụp cho tạo chí Lui. Cùng đợi đến những hoạt động tiếp theo của Rihanna trong năm 2015 để xem liệu giới thời trang có tiếp tục bị điển đảo bởi ảnh hưởng của nàng ca sĩ nóng bỏng và cá tính này.
Eve Nguyễn - Tổng hợp
(Theo congluan.vn)
(Theo congluan.vn)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
Các mỹ phẩm ĐẠI KỴ với nhau, nếu dùng chung làn da sẽ bị tàn phá nặng nề
#emdep, emdep.vn, em dep
#2014, thoi trang, am nhac, ngoi sao, mtv, hollywood, chanel, pharrell williams, cara delevingne, rihanna