7 điều kiện để làm việc trong ngành xuất nhập khẩu
Tin liên quan
Nắm vững kiến thức chuyên ngành
Người làm xuất nhập khẩu phải nắm vững kiến thức ngành – đây chính là kỹ năng cứng, điều kiện cần để làm việc tốt mà các nhà tuyển dụng tại Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM… muốn thấy.
Một nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp sẽ biết sử dụng thành thạo và áp dụng linh hoạt các kỹ năng cứng phục vụ tốt cho yêu cầu công việc như quy trình chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, giao nhận vận tải, thanh toán quốc tế, soạn thảo hợp đồng giao dịch, chứng từ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, luật thương mại…
Giao tiếp hiệu quả
Xuất nhập khẩu là một ngành có đặc thù là làm việc liên quốc gia, thế nên thì kỹ năng giao tiếp thực sự cần thiết. Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có văn hóa ứng xử, cách giao tiếp khác biệt nhau. Bạn cần tìm hiểu và áp dụng lối giao tiếp sao cho đảm bảo đúng với tâm lý và phong cách của họ để có sự thấu hiểu, tôn trọng và tin tưởng. Có như vậy bạn mới tạo dựng được uy tín cá nhân (hay thương hiệu) để khách hàng yên tâm làm việc với bạn.
Thông thạo ngoại ngữ
Kỹ năng ngoại ngữ rất cần thiết cho người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đó có thể là tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung… Sẽ là lợi thế và thuận lợi hơn trong công việc nếu bạn am hiểu nhiều ngoại ngữ.
Nếu không sử dụng tốt ngoại ngữ, cơ hội ứng tuyển vào ngành rất thấp vì trong quá trình làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không làm được. Do đó ngoại ngữ là kỹ năng mà bạn nên rèn luyện nếu muốn theo đuổi nghề này.
Khả năng đàm phán, thương lượng tốt
Nhân viên xuất nhập khẩu là người thực hiện việc thương lượng, đàm phán đi đến kí kết,hoàn thành hợp đồng với nhà cung cấp/ khách hàng…
Một nhân viên giỏi sẽ biết cách đàm phán với khách hàng để có những đơn hàng tốt nhất và cũng cân bằng lợi ích cho phía khách hàng. Có như vậy mới duy trì được sự hợp tác lâu dài và bền vững.
Để rèn luyện được kỹ năng đàm phán giỏi không chỉ học ở lý thuyết mà là trải nghiệm lâu dài. Đó là cả một quá trình tích lũy từ chính công việc thực tế. Do đó nếu bạn là “người mới” chuẩn bị gia nhập vào ngành xuất nhập khẩu thì có thể học hỏi từ những người đi trước.
Biết cách tạo dựng các mối quan hệ
Sự thành công của một nhân viên xuất nhập khẩu được quyết định ở nguồn khách hàng, giá trị hợp đồng. Do vậy để trở nên một người giỏi trong lĩnh vực này bạn cần nỗ lực tìm kiếm được nguồn khách hàng mới. Bên cạnh việc chăm sóc và duy trì mối quan hệ tin cậy và hợp tác bền vững với khách hàng cũ, nhân viên xuất nhập khẩu phải có kỹ năng tạo dựng, mở rộng các mối quan hệ chất lượng để không ngừng đem về những đơn hàng giá trị.
Ngoài ra, từ các mối quan hệ trong ngành, bạn sẽ hiểu thêm về tình hình thị trường. Đó chính là những thông tin quan trọng ảnh hưởng đến việc đàm phán thỏa thuận kí kết hợp đồng.
Thành thạo kỹ năng lập kế hoạch
Xuất nhập khẩu không phải là một công đoạn đơn lẻ mà là một chuỗi có liên quan đến các bộ phận khác nhau trong một thể hợp nhất. Một người giỏi sẽ biết cách lập kế hoạch hợp lí và khoa học để quy trình thực hiện được suôn sẻ. Bên cạnh đó nếu có xảy ra các vấn đề phát sinh thì việc xử lý rủi ro vẫn dễ dàng hơn.
Làm việc cẩn thận, tỉ mỉ
Một nhân viên xuất nhập khẩu cần có tính chỉn chu, tỉ mỉ cẩn thận. Họ chính là người kiểm tra, tiếp nhận và dữ trữ nguồn hàng. Họ cũng chính là người soạn thảo các bộ chứng từ (gồm hợp đồng, hóa đơn, phiếu đóng hàng, vận đơn, tờ khai hải quan và các giấy tờ liên quan kèm theo) để làm việc với khách hàng và các đơn vị liên quan.
Do đó tính cẩn thận, tỉ mỉ không còn là bản tính đơn thuần mà phải trở thành kỹ năng nghề nghiệp cần thiết trong ngành xuất nhập khẩu. Nó sẽ giúp bạn tránh được những sai sót đáng tiếc mà có khi phải đánh đổi bằng tiền bạc hay các tổn thất khác về danh dự, uy tín thương hiệu.
Đặng Hảo
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất